Trang chủ » Tri Thức Việt
Thác Trượt
xã Lộc Trì - huyện Phú Lộc - tỉnh Thừa Thiên - Huế

Vị trí

Nằm trong vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, thác Trượt thuộc thôn Khe Su, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Từ thành phố Huế, lên xe máy theo quốc lộ 1 về hướng nam, khoảng 45 phút đến thị trấn Phú Lộc, tiếp tục rẽ phải đi tiếp 15 phút nữa là đến thác Trượt.

Đặc điểm

Ngọn thác Trượt nằm ngay trong vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, dưới chân một dãy núi cao gần 1.500m, giữa vùng rừng rậm xanh tươi ngút ngàn. Một dãy chòi tranh dã chiến vây quanh hồ nước lớn nằm ngay giữa dòng suối là nơi khách nghỉ ngơi dừng chân, dọc khe suối cũng có mấy chòi tranh nằm sát mép nước.

Gọi là thác Trượt bởi giữa lòng thác có một tảng đá lớn, nơi dòng nước bào mòn thành một máng trượt tự nhiên. Lớp rêu mỏng bám trên đá lâu năm vừa tạo độ trơn cho máng, vừa làm chức năng mátxa cho những cái lưng trần lướt trượt bên trên... Từ trên cao, từng nhóm khách già trẻ lớn bé thích thú chờ đến lượt thả mình trôi theo dòng nước chảy ngoằn ngoèo rồi rơi “ùm” xuống hồ nước bên dưới trong tiếng reo vang của mọi người. Cảm giác mạo hiểm, lâng lâng, sảng khoái đến khó tả...

Sau khi được vùng vẫy giữa làn nước trong vắt, nằm trượt trên máng nước tự nhiên, ăn uống trên những chòi tranh băng ngang khe suối, du khách còn có thể ngược suối vào sâu trong rừng để khám phá thế giới của đá và rễ cây đầy hình thù. Trong những vũng nước lớn là hàng đàn cá đầy sắc màu, thoắt ẩn thoắt hiện... lảnh lót đây đó tiếng chim muông hoà trong màu xanh ngút ngàn của cây cỏ… cảnh sắc thiên nhiên thanh bình nơi đây là khoảnh khắc đẹp khó phai trong lòng khách phương xa khi dừng chân ghé thăm thác Trượt.

Đức Phú - Tánh Linh - Bình Thuận

Vị trí

Thác ở xã Đức Phú, Tánh Linh và xã Mê Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.  Từ chân đèo Bà Sa đi không xa rồi rẽ phía bên phải là đường đến thác Trượt.

Cảnh quan

Thác Trượt nằm ở độ cao khoảng 200m so với mặt nước biển. Vào mùa khô nước chỉ là một màng mỏng chảy trên một phiến đá. Trên đỉnh thác, những hòn đá nằm chỏng chơ xếp chồng lên nhau nhìn thật đẹp. Đưa mắt nhìn chung quanh, là một khung cảnh khác hẳn, rừng núi bao quanh xanh mướt, có những cây cao to xum xuê. Lại có những sợi dây leo dài, thòng xuống hình lưỡi câu như một cái xích đu.

Giữa khung cảnh rừng núi xanh um, thiên nhiên hoang dã, tiếng nước chảy… du khách thấy như thanh thản và khỏe khắn hơn. Người trẻ tuổi thì thích nhhảy qua nhảy lại trên những hòn đá rồi ngâm chân trong những khe suối mát lạnh. Trời đã về trưa nhưng ở đây vẫn rất mát mẻ. Nắng chỉ rọi qua những tán cây thành những tia ấm áp…