<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Ngày 2 tháng 9
Khánh thành cầu Phú Mỹ

Sơ lược
 

Ngày 2/9/2009, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khánh thành cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh (tính tới thời điểm hiện nay) bắc qua sông Sài Gòn.

Chi tiết
 

Cầu Phú Mỹ có chiều dài hơn 2.000m, bao gồm 705m nhịp dây văng được đỡ trên 2 trụ tháp, mỗi trụ tháp - hình chữ H cao 140m, khoảng cách giữa hai trụ chính là 380m, cầu có 1.331m nhịp dẫn, 2 đường dẫn vào cầu dài 257m, chiều rộng mặt cầu là 27,5m gồm 6 làn xe, mỗi ngày đáp ứng được khoảng 100.000 lượt xe lưu thông. Cầu Phú Mỹ có tĩnh không thông thuyền 45m, khổ thông thuyền 250m, tàu biển có trọng tải 30.000 tấn có thể lưu thông qua khu vực cầu.

Tổng mức đầu tư của dự án cầu Phú Mỹ là 2.077 tỉ đồng, được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại, không sử dụng vốn ngân sách.

Dự án cầu Phú Mỹ do công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu BBBH (gồm Bilfinger Berger, Đức và Baulderstone Hornibrook, Australia) làm tổng thầu, các nhà thầu phụ là Freyssiner (Pháp) và Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới (Việt Nam), thiết kế phần cầu chính do Arcadis (Pháp) thực hiện và thiết kế phần đường dẫn do Cardno (Australia) đảm nhận.

Dự kiến, thời gian thu phí hoàn vốn của cầu Phú Mỹ là 26 năm.

Cầu Phú Mỹ. Ảnh: vovnews.

Sau khi hoàn thành đường vành đai nối đến cầu Phú Mỹ (3 dự án kết nối cầu phú Mỹ có tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỉ đồng là nút giao thông khu A khu đô thị mới Nam Sài Gòn; đường trên cao nối từ đường Nguyễn Văn Linh vào cầu Phú Mỹ thuộc quận 7 và đường nối từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc thuộc quận 2), các xe tải loại lớn và xe container sẽ lưu thông qua cầu để sang quận 2, quận 9 ra thẳng quốc lộ 1A mà không phải qua khu vực nội thành. Còn các phương tiện từ khu vực miền Tây Nam bộ lên các tỉnh miền Đông Nam bộ sẽ đi qua khu Nam Sài Gòn, qua cầu Phú Mỹ và hướng ra xa lộ Hà Nội, không đi xuyên qua trung tâm thành phố.

Cầu Phú Mỹ nối 2 bờ sông Sài Gòn ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 với phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Thông tin mở rộng
 

Cầu Phú Mỹ được khởi công từ ngày 22.2.2007 và dự kiến hoàn thành vào ngày 31.12.2009, nhưng liên danh nhà thầu BBBH đã đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong thời gian 30 tháng và bàn giao dự án vào ngày 1/9/2009 (vượt tiến độ 4 tháng).

Cầu Phú Mỹ là một trong những công trình giao thông quan trọng vượt sông Sài Gòn (2 công trình còn lại là cầu Thủ Thiêm và hầm vượt sông Sài Gòn), mục tiêu của cầu Phú Mỹ là thu hút đầu tư, góp phần  phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp khu vực quận 2, quận 7, quận 9.

Cầu Phú Mỹ không chỉ nối liền quận 7 và quận 2 mà còn kết nối với các tuyến trục chính của thành phố như đường vành đai số 2, liên tỉnh lộ 25B, nối kết trục Đông - Tây thành phố, đáp ứng năng lực thông xe vào năm 2010 là 4.760 xe/giờ và năm 2020 là 8.400 xe/giờ. Ngoài ra, cầu Phú Mỹ còn xây dựng hành lang lưu thông mới của trục vận tải từ miền Bắc, miền Trung xuống miền Tây Nam bộ, giảm bớt áp lực lưu thông qua khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đầu tư dự án cầu Phú Mỹ đã thuê công ty Maunsell (Australia), công ty từng tham gia dự án xây cầu Mỹ Thuận làm tư vấn và quản lý dự án, còn Tony Gee & Partners và Cardno được thuê để đánh giá, kiểm tra lại toàn bộ phần thiết kế và quá trình thi công.

Hai trụ tháp và phần cầu chính của cầu Phú Mỹ được thi công bằng công nghệ mới, thay vì dùng công nghệ lập giàn giáo cốp-pha (khuôn đổ bê tông) với các trụ chống để thi công trên cao, nhà thầu tiến hành đổ các đốt dầm đầu tiên trên mặt đất, sau đó dùng công nghệ nâng để nhấc các đốt dầm lên bằng hệ thống kích 2 bên.

Thông tin tham khảo
 

Khánh thành cầu Phú Mỹ – Báo Thanh Niên ngày 2.9.2009.

Khánh thành cầu Phú Mỹ – vovnews ngày 2.9.2009.

Pháo hoa cầu Phú Mỹ mừng Quốc khánh – Báo Tuổi Trẻ ngày 2.9.2009.

Khánh thành cầu dây văng Phú Mỹ – voh ngày 3.9.2009.


Ngày Quốc khánh của Việt Nam

Sơ lược
 

2h chiều ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”, tuyên bố với quốc dân và thế giới: nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, một nước độc lập và tự do đã ra đời.

Chi tiết
 

Quảng trường Ba Đình. Ảnh: tư liệu

Hơn 500.000 người đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân tập trung tại Quảng trường Ba Đình vào chiều ngày 2.9.1945 để đón giờ khai sinh của chế độ mới - nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Những biểu ngữ nền đỏ chữ vàng bằng nhiều thứ tiếng như: Việt, Anh, Pháp, Hoa, Nga... chăng ngang đường phố với các khẩu hiệu: "Nước Việt Nam của người Việt Nam", "Độc lập hay là chết", "ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Đúng 14 giờ, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời (ủy ban Dân tộc giải phóng Trung ương) đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập, trịnh trọng tuyên bố trước toàn thế giới: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy".

Ngày 2.9.1945 đã đi vào lịch sử như ngày độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam sau một ngàn năm Bắc thuộc và 100 năm dưới ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân Pháp, ghi nhận chiến công của dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc tiên phong trong sự nghiệp giải phóng các dân tộc thuộc địa trên thế giới.

Thông tin mở rộng
 

Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992, điều 145 quy định: “Ngày tuyên ngôn độc lập 2.9.1945 là ngày Quốc khánh”.

Ngày 2.9.1945 trở thành ngày quốc khánh của nhân dân Việt Nam và đó cũng là dấu mốc chấm dứt lịch sử cận đại Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc.

Thông tin tham khảo
 

Quốc khánh - Một hiện tượng ghi dấu sự trưởng thành của ý thức dân chủ toàn cầu - Báo Thế giới & Việt Nam ngày 29.8.2008.


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt