<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Ngày 26 tháng 11
Việt Nam lọp vào top 5 cuộc thi Người mẫu thế giới

Sơ lược
 

Tối 26/11/2009, tại Thẩm Quyến (Trung Quốc) đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi Miss Model of The World (Người mẫu thế giới) năm 2009.

Chi tiết
 

Lan Hương tại cuộc thi Người mẫu thế giới. Ảnh: baobacgiang.

Đại diện Việt Nam, thí sinh Nguyễn Ngọc Lan Hương đã lọt vào top 5 đồng thời là Á Hậu 4 của cuộc thi. Ngoài giải Á hậu 4, Lan Hương còn giành thêm hai giải phụ là giải mặc trang phục dạ hội đẹp nhất và lọt vào top 10 do báo chí Trung Quốc bình chọn.

Danh hiệu Hoa hậu năm nay thuộc về thí sinh Pháp, Emene Nyame; Á hậu 1 thuộc về thí sinh Thổ Nhĩ Kỳ, Derya Cimen; Á hậu 2 thuộc về thí sinh Ukraine, Iuliia Galichenko và Á hậu 3 thuộc về thí sinh Cộng hòa Dominican, Edelyn Cedeno Pena.

Thông tin mở rộng
 

Lan Hương sinh năm 1990, cao 1m75, số đo hình thể 85 - 58 – 92, Lan Hương là người mẫu mới trong làng thời trang Việt Nam, mới chỉ xuất hiện từ đầu năm 2009 nhưng cô đã gây được sự chú ý ngay từ khi tham gia cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2009.

Miss Model of the World là cuộc thi được thành lập vào năm 1988 tại Thổ Nhĩ Kỳ và được tổ chức hàng năm.

Năm 2003, Việt Nam lần đầu có thí sinh tham dự cuộc thi với đại diện là người mẫu Thanh Ngọc.

Năm 2008, Phạm Ngọc Hà là người đẹp Việt Nam kế tiếp tranh tài tại Miss Model of The World.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có đại diện lọt vào top 5 cuộc thi Người mẫu thế giới.

Thông tin tham khảo
 

Lan Hương đoạt á hậu 4 Người mẫu Thế giới 2009 – vietnamnet ngày 27.11.2009.

Lan Hương đoạt Á hậu 4 Miss Model of the World 2009 – Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh ngày  27.11.2009.

Lan Hương đạt danh hiệu Á hậu 4 Người mẫu thế giới – Báo Tuổi Trẻ ngày  27.11.2009.

Lan Hương đoạt Á hậu 4 Miss Model of the World 2009 – Báo Thể thao Văn hoá ngày 27.11.2009.


Tàu Thanh niên Đông Nam Á đến Việt Nam

 

Ngày 26.112008, tại thành phố Hồ Chí Minh, tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong thời gian 4 ngày.

 

SSEAYP 2008 (có tên Nippon Maru) với hành trình 52 ngày sẽ dừng chân tại Việt Nam từ ngày 26 đến 29.11, trong thời gian này, các đại biểu sẽ tham dự những hoạt động như: tham quan khu du lịch Đại Nam và 12 công ty tại Bình Dương, tham gia chương trình homestay (các đại biểu về nhà dân) và tham gia thảo luận, nghiên cứu xây dựng những đề án lợi ích cho cộng đồng.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự  SSEAYP. Ảnh:hochiminhcityorg

Thành lập từ năm 1974, SSEAYP được chính phủ Nhật Bản tài trợ kinh phí với mục đích tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa thanh niên Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Việt Nam bắt đầu tham gia chương trình SSEAYP từ năm 1996, đây là lần thứ 10 tàu SSEAYP có mặt tại Việt Nam. Tham dự SSEAYP 2008 có 329 đại biểu đến từ Nhật Bản và 10 quốc gia thuộc khối ASEAN (trong đó đoàn Việt Nam có  28 thành viên).

Khoảng 200 gia đình tại  9 quận (1, 3, 4, 5, 7, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình) của thành phố Hồ Chí Minh sẽ nhận nuôi các đại biểu trong thời gian SSEAYP ở thăm Việt Nam.

 

Chiều 29.11, tàu Nippon Maru rời thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục hải trình đến Philippines và Nhật Bản. Trước khi đến Việt Nam, SSEAYP đã đi qua các quốc gia: Brunei, Indonesia, Thái Lan.

Đây là năm cuối cùng tàu Nippon Maru đưa đoàn thanh niên các nước đi giao lưu. Kể từ năm 2009, tàu khác sẽ thay thế Nippon Maru nhưng mục đích, sứ mệnh của hành trình vẫn không thay đổi.

Tham khảo

 

Hai ngày đã kết thâm tình – Báo Thanh Niên ngày  28.11.2008.

Tàu Thanh niên Đông Nam Á cập cảng Sài Gòn – Báo Lao Động ngày  27.11.2008.

SSEAYP 2008 đến TP.HCM: Màn "xin chào" rực rỡ – Báo Tuổi Trẻ ngày  26.11.2008.

Tàu thanh niên Đông Nam Á 2008 cập cảng Sài Gòn – Báo Tiền Phong ngày  27.11.2008.


Sự cố tràn dầu trên biển Cần Giờ

 

Tối 26.11.2008, tại khu vực ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra tai nạn gây tràn dầu ra sông Lòng Tàu.

 

Tối 26.11, trên hành trình từ thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, tàu Gia Định số hiệu SG-4193 chở 700 tấn dầu DO khi đến khu vực cửa sông Lòng Tàu thì đâm vào tàu Imextrand 16 chở 1.800 tấn dầu thực vật đi theo hướng ngược lại.

Người dân vớt dầu trên bãi biển sau 1 sự cố tràn dầu. Ảnh: vietnamnet

Cú va chạm mạnh đã làm thủng 1 khoang của tàu Gia Định khiến dầu DO tràn ra sông. Còn phía tàu Imextrand 16 chỉ bị trầy xước phần mũi. Rất may là cú va chạm không gây thiệt hại về nhân mạng.

Vụ va chạm đã làm tàu SG.4193 bị thủng một lỗ lớn (kích thước khoảng 1,6 m2) phía trên mạn, lúc đó trong khoang tàu chứa khoảng 100 m3 dầu khiến một lượng lớn dầu DO tràn ra sông Lòng Tàu.

Tàu Gia Định có 6 khoang liên thông với nhau, khi một khoang tàu bị thủng, các khoang tàu còn lại đã được khóa lại nên hạn chế được lượng dầu tràn ra ngoài.

Tới chiều ngày 27.11, toàn bộ 12m3 dầu DO tràn ra khu vực biển Cần Giờ đã được bơm, hút xong.

 

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 1997 đến nay, ở Việt Nam đã xảy ra hơn 50 vụ tràn dầu. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự cố tràn dầu là do va chạm trong quá trình bốc dỡ và đắm tàu.

Theo Quyết định 103 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2005, việc ứng phó với sự cố tràn dầu được tổ chức ở 3 cấp gồm: cấp cơ sở, cấp khu vực và cấp quốc gia. Cấp cơ sở sẽ xử lý những vụ tràn dầu trọng lượng dưới 100 tấn, cấp khu vực xử lý những vụ có trọng lượng từ 100 - 2.000 tấn và cấp quốc gia xử lý những sự cố tràn dầu có trọng lượng từ 2.000 tấn trở lên.

Tham khảo

 

Tàu đâm nhau, dầu tràn ra sông Lòng Tàu – Báo Tiền Phong  ngày  28.11.2008.

12 tấn dầu tràn ra biển Cần Giờ – Báo Người Lao Động ngày  27.11.2008.

Hai tàu đâm nhau: 100 tấn dầu DO tràn ra biển Cần Giờ – Báo Tuổi Trẻ ngày  27.11.2008.

Ngư dân địa phương vớt được 8 tấn dầu DO – Báo Sài Gòn giải phóng ngày  27.11.2008.


Gần 200 người thiệt mạng vì khủng bố ở Ấn Độ

 

Đêm 26.11.2008 tại thành phố Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố khiến gần 200 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

 

Những nhóm vũ trang dùng súng tiểu liên và lựu đạn tấn công cư dân địa phương và khách du lịch tại nhiều vùng trong thủ phủ tài chính Munbai. Cảnh sát Ấn Độ cho biết, số người thiệt mạng gồm 6 người nước ngoài, 14 sĩ quan cảnh sát và 81 công dân Ấn Độ.

Cảnh hỗn loạn ở nhà ga trung tâm Mumbai. Ảnh: BBC

Những kẻ khủng bố đã tấn công nhiều địa điểm, trong đó có những địa danh nổi tiếng như nhà hàng Café Leopold, khách sạn Taj, khách sạn Oberoi cùng các bệnh viện và nhà ga là những nơi thường xuyên có người nước ngoài và giới thương nhân, lãnh đạo địa phương lui tới.

Từ đầu năm 2008 đến nay, đã có 5 vụ  tấn công đẫm máu xảy ra ở Ấn Độ, nhưng số người chết và thương vong trong cuộc tấn công ở Mumbai đêm 26.11 là đông nhất.

 

Mumbai (tên cũ Bombay) là thủ phủ của bang Maharashtra có diện tích khoảng 438 km2, Mật độ dân số: 29.650 người/km2.

Munbai là thành phố thương mại, văn hóa, đồng thời là thành phố có dân số đông nhất Ấn Độ (ước khoảng hơn 18,4 triệu). Đây là trung tâm tài chính và giải trí (Bollywood) của Ấn Độ và cũng là nơi đặt văn phòng của nhiều công ty đa quốc gia, thành phố thường xuyên là mục tiêu khủng bố của những kẻ hồi giáo cực đoan, trong đó các vụ đánh bom vào năm 2006 và 1993 là đẫm máu nhất.

Tháng 7.2006 xảy ra 7 vụ đánh bom trên các tuyến xe lửa ở Mumbai khiến 187 người thiệt mạng.

Năm 1993, 15 vụ đánh bom ở thành phố Mumbai đã cướp đi sinh mạng của 250 người và làm 1.000 người bị thương.

Tham khảo

 

Mumbai bị tấn công, hơn 100 người chết – Báo Thanh Niên ngày  27.11.2008.

Ấn Độ: Tấn công khủng bố, ít nhất 330 người thương vong – Báo Người Lao Động ngày  27.11.2008.

Thế giới lên án hành động khủng bố man rợ tại Mumbai – Báo Hà Nội Mới ngày  27.11.2008.

82 người thiệt mạng vì khủng bố ở Ấn Độ – Báo Tiền Phong ngày  27.11.2008.


Khánh thành nhà máy Xi măng Bình Phước

Sơ lược
 

Ngày 26.11.2010, công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 đã khánh thành nhà máy Xi măng tại Bình Phước.

Chi tiết
 

Nằm trên địa bàn xã Thanh Lương, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước với diện tích 78 ha, nhà máy Xi măng Bình phước có tổng vốn đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng, công suất 1,3 triệu tấn xi măng và 1,8 triệu tấn clinker/năm.

Nhà máy xi măng Bình Phước sử dụng dây chuyền khép kín công nghệ của hãng Polysius (Pháp), đáp ứng các yêu cầu về môi trường theo tiêu chuẩn châu Âu, Clinker sản xuất từ nhà máy Xi măng Bình Phước dự kiến có giá thành rẻ hơn xi măng nhập khẩu từ 15%-20%.

Thông tin mở rộng
 

Nhà máy xi măng Bình Phước sẽ góp phần bình ổn thị trường

Sau hơn 3 năm xây dựng, sáng 8.6.2010, nhà máy xi măng Bình Phước đã làm lễ chào mừng tấn xi măng đầu tiên.

Hiện nay, ngành xi măng Việt Nam có khả năng cung cấp cho thị trường khoảng 40-41 triệu tấn xi măng/năm. Tuy nhiên, hầu hết các nhà máy xi măng của Việt Nam đều tập trung ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ (nơi có nhiều mỏ đá vôi, nguyên liệu chính để sản xuất xi măng), trong khi thị trường tiêu thụ lớn nhất lại nằm ở miền Nam (chiếm từ 53-55% tổng nhu cầu của cả nước). Vì vậy, công ty Cổ phần xi măng Hà Tiên 1 xây dựng nhà máy xi măng tại Bình Phước với mục tiêu góp phần bình ổn giá xi măng trên thị trường.

Hà Tiên trở thành công ty xi măng lớn nhất

Song song với việc đưa nhà máy Xi măng Bình Phước đi vào hoạt động, công ty Hà Tiên sẽ sáp nhập Hà Tiên 2 vào Hà Tiên 1 để đưa Vicem Hà Tiên trở thành công ty xi măng lớn nhất với tổng năng lực sản xuất 3 triệu tấn clinker/năm và 6 triệu tấn xi măng/năm.

Thông tin tham khảo
 


Tiêu hủy 18 tấn hạt thuốc phiện

Sơ lược
 

Sáng 26.11.2010, lực lượng hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển 18 tấn hạt thuốc phiện ra huyện Bình Chánh để tổ chức tiêu huỷ.

Chi tiết
 

Vào đầu tháng 10.2008, công ty Caliskan Tarim Uran của Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển các container bằng tàu thủy quá cảnh, gửi hàng hóa vào kho ngoại quan của chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 2. Số hàng hóa này được khai là hạt giống thực vật đang trên đường vận chuyển cho một công ty ở Singapore.

Cùng thời điểm trên, lực lượng hải quan bưu điện thành phố Hồ Chí Minh phát hiện một bưu phẩm có trọng lượng 600gr được gửi từ công ty Caliskan Tarim Uran tới một người nước ngoài đang tạm trú tại một khách sạn ở quận 1. Trong tờ khai, tên của kiện hàng này là hạt thuốc phiện trắng. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã tiến hành tịch thu bưu phẩm để xử lí.

Theo kết quả giám định, loại hạt trong bưu phẩm và hạt trong container đều là hạt thuốc phiện và có khả năng nảy mầm. Tính đến nay, đây là số lượng hạt giống thuốc phiện được phát hiện lớn nhất tại Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc trồng, mua bán, tàng trữ cây, hoa, quả cây thuốc phiện sẽ bị xử lí hình sự nhưng lại chưa có quy định tương tự đối với hạt cây thuốc phiện nên hành vi của công ty Caliskan Tarim Uran chỉ bị xử lí hành chính.

Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã tịch thu 18 tấn hạt giống để tiêu hủy theo quy định và buộc công ty nói trên nộp phạt 20 triệu đồng.

Thông tin mở rộng
 

Luật công ước Quốc tế về các chất ma túy năm 1961 của Liên Hiệp Quốc quy định “thân cành cây anh túc là các thành phần của cây thuốc phiện (trừ hạt) sau khi cắt khỏi gốc”. Điều 194 Bộ luật Hình sự Việt Nam cũng chỉ quy định đối tượng phạm tội phải là quả thuốc phiện (khô hoặc tươi). Do hạt anh túc (thuốc phiện) không có trong danh mục hạt giống cây nông nghiệp nhưng cũng không nằm trong danh mục các mặt hàng cấm nhập vào Việt Nam, vì thế, việc nhập loại hạt nói trên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi giả mạo trong hồ sơ nhập khẩu, đồng thời tịch thu toàn bộ lô hàng.

Số lượng hạt giống bị tịch thu tại Việt Nam chiếm khoảng 1/2 sản lượng hạt giống cây thuốc phiện trên toàn thế giới trong một năm.

Thông tin tham khảo
 


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt