<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Trận Điện Biên Phủ trên không

Sơ lược
 

Ngày 18/12/1972, không lực Mỹ dùng máy bay chiến lược B52, cường kích “tàng hình” F111A và hàng ngàn chiến đấu cơ tiêm kích chiến thuật, cùng sự hỗ trợ của tàu sân bay tấn công các thành phố Hà Nội, Hải Phòng của Việt Nam với mục đích: "Đưa miền Bắc trở về thời kỳ đồ đá”.

Chi tiết
 

Đầu năm 1972, trước thắng lợi của quân dân Việt Nam trên chiến trường Quảng Trị, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” của Mỹ có nguy cơ bị phá sản. Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Nixon và Lầu Năm góc đã bí mật chuẩn bị kế hoạch Linebacker 2, tập kích vào các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác ở miền Bắc bằng máy bay B52.

Ngày 14/12/1972, Mỹ phong tỏa cảng Hải Phòng bằng thủy lôi và tập kích đường không bằng máy bay B52 vào Hà Nội và vùng phụ cận từ 18/12/1972.

Để thực hiện chiến lược này, quân đội Mỹ đã điều 90 máy bay B52G, B52B, B52D (chiếm tới 48% tổng số máy bay ném bom chiến lược của Mỹ) tới đảo Guam và sân bay Utapao (Thái Lan), đồng thời điều đến vịnh Bắc bộ hai biên đội tàu sân bay, nâng tổng số tàu sân bay ở đây lên 6 chiếc.

B52 bị bắn rơi trên cánh đồng Hà Nội. Ảnh: tuoitre.

Lưc lượng máy bay chiến đấu chiến thuật của không quân và hải quân Mỹ tham gia chiến dịch Liner Backer 2 có tổng cộng hơn 1.000 chiếc gồm các loại F4, F105, A4, A6… và lần đầu tiên Mỹ đưa loại máy bay mới F111 (chuyên đánh đêm có khả năng bay ở độ cao cực thấp) vào tham chiến.

Bắt đầu từ đêm 18/12/1972, không quân Mỹ gia tăng các đợt ném bom rải thảm Hà Nội, Hải Phòng và vùng phụ cận. Trong toàn bộ chiến dịch tập kích đường không này, không quân Mỹ đã sử dụng 193 chiếc B52.

Trong đêm 18, rạng sáng ngày 19/12/1972, quân dân các địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An đã phối hợp bắn rơi 3 chiếc B52, 2 chiếc F4, 1 chiếc A7 của không lực Mỹ, trong đó có 2 chiếc rơi tại chỗ. Đêm 20/12/1972, Hà Nội, Hải Phòng bắn rơi 7 chiếc, 5 chiếc rơi tại chỗ.

Kết thúc chiến dịch 12 ngày đêm, quân dân các địa phương đã bắn rơi 81 máy bay, trong đó có 34 máy bay B52 (riêng Hà Nội đã bắn rơi 25 chiếc B52, trong đó có 16 chiếc rơi tại chỗ) và 5 máy bay F111, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris (ngày 27/1/1973) chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Thông tin mở rộng
 

Tháng 5/1972, Tổng thống Mỹ Nixon hạ lệnh mở chiến dịch không quân Linebecker 1 (Tiền vệ) dùng B.52 rải thảm bom đường mòn Hồ Chí Minh, chặn sự chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam Việt Nam.

Ngày 18/12/1972, Tổng thống Mỹ Nixon ra lệnh bắt đầu chiến dịch Linebacker 2 (Sút bóng trước khung thành) oanh kích bằng B52 suốt 12 ngày đêm xuống các thành phố lớn ở miền Bắc, không lực Mỹ đã ném 40.000 tấn bom xuống Hà Nội, 15.000 tấn bom xuống Hải Phòng làm hơn 1.600 người chết và nhiều người khác bị thương.

Trong chiến dịch Liner Backer 2, không lực Mỹ đã huy động 1.192 máy bay và nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại khác; trong đó có 193 máy bay B.52 (lúc đó Mỹ có 400 B.52) với 250 tổ lái; 1077 không quân chiến thuật (chiếm 31% tổng số máy bay chiến thuật của Mỹ) và toàn bộ lực lượng không quân chiến thuật của không quân và hải quân Mỹ ở Đông Nam Á.

Ngoài máy bay B52, quân đội Mỹ còn huy động một biên đội 50 máy bay F111; 6 tàu sân bay; hơn 50 máy bay tiếp dầu trên không và nhiều máy bay phục vụ khác, cùng 60 tàu chiến các loại của Hạm đội 7 ở Thái Bình Dương.

Trong 12 ngày đêm bắn phá miền Bắc, các loại máy bay đã xuất kích 4.583 lần, trong đó B52 663 lần; không quân chiến thuật 3.920 lần.

Mỗi chiếc B52 vào thời điểm đó có giá trị khoảng 10 triệu USD, có khả năng rải thảm san bằng 2 km2 mặt đất.

B52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu.

B52 có những tính năng chiến thuật như: Kíp bay 6 người, sải cánh 56,39 m, chiều dài 49,05 m, chiều cao 12,40 m, bay xa từ 12 đến 16.000 km, tải trọng vũ khí từ 18 đến 30 tấn. B52 có thiết bị tác chiến điện tử, tên lửa chống rađa, thiết bị gây nhiễu hồng ngoại. B52 có thể bay liên tục trong vòng 9 giờ không cần tiếp dầu.

Thông tin tham khảo
 

35 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” – Báo Đồng Khởi ngày 19.12.2007.

Trận Điện Biên Phủ trên không – trang web Chính phủ ngày 14.12.2004.

Những mốc son lịch sử – Báo Hà Nội Mới ngày 30.11.2007.

36 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không – Tạp chí Tuyên giáo ngày 29.12.2008.


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt