<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Hầm Thủ Thiêm
Hợp long hầm Thủ Thiêm

Sơ lược
 

Sáng 21.9.2010, lễ hợp long công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã diễn ra tại đầu hầm phía bờ quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Chi tiết
 

Là hạng mục chính của gói thầu số 4 (hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm), gói thầu hầm Thủ Thiêm thuộc dự án Đại lộ Đông Tây có tổng trị giá 2.083 tỷ đồng, do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện.

Hầm Thủ Thiêm dài 1.490m, bao gồm 2 đoạn hầm dẫn phía quận1 (dài 585m), phía Thủ Thiêm (535m) và đoạn hầm dìm (370m) chia làm 4 đốt hầm. Ngoài ra, công trình còn có 2 tháp thông gió, hệ thống kỹ thuật, đường kiểm tra và khoang thoát hiểm.

Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép, có nhiều ngăn rỗng, đường hầm dạng hộp đôi rộng 33,3m, bố trí 3 làn xe mỗi hướng.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông đô thị thành phố, hầm Thủ Thiêm được thiết kế cho 45.000 ôtô và 15.000 xe gắn máy lưu thông/ngày. Đường hầm được xây dựng nhằm mở rộng không gian đô thị thành phố Hồ Chí Minh, biến khu vực Thủ Thiêm trở thành khu trung tâm tài chính, thương mại của khu vực.

Sau khi hợp long, công trình sẽ tiếp tục thi công các hạng mục lắp đặt hệ thống điện, hệ thống thông gió, chiếu sáng công cộng, hệ thống điều khiển và giám sát, thoát nước trong hầm để đến quý 2.2011 sẽ thông xe qua hầm Thủ Thiêm.

Thông tin mở rộng
 

Quá trình thi công hầm Thủ Thiêm

Ngày 13.9.2007, tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nhà thầu Obayashi đã đổ mẻ bê tông đầu tiên của đốt hầm dìm Thủ Thiêm.

Ngày 7.3.2010, đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai về khu vực xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (bờ phía Thủ Thiêm, quận 2).

Ngày 10.3.2010, đốt hầm số 1 được kết nối thông với hầm dẫn phía Thủ Thiêm.

Ngày 5.4.2010, đốt hầm số 2 được lai dắt vào dìm hầm vào ngày 6.4.2010.

Ngày 5.5.2010, đốt hầm số 3 đã được lai dắt đến vị trí lắp đặt.

Ngày 6.5.2010, đốt hầm số 3 được đánh dìm và kết nối vào đúng vị trí thiết kế với đốt hầm số 2.

Ngày 4.6.2010, đốt hầm cuối cùng đã được lai dắt đến vị trí lắp ráp tại Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm, bên phía bờ quận 1, thành phố Hồ Chí Minh và được kết nối thành công với đốt số 3.

Ngày 4.8.2010, mẻ bê tông đầu tiên được đổ bên trong đường hầm Thủ Thiêm để nối đốt hầm số 4 với phần đầu đoạn hầm dẫn phía quận 1.

Sáng 5.9.2010, nhà thầu Obayashi đã hoàn tất việc đổ mẻ bê tông cuối cùng lên bản nóc đốt hợp long đường hầm Thủ Thiêm.

Đại lộ Đông Tây

Đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài 21,8 km, đi qua 7 quận huyện, trong đó có 1,49 km hầm Thủ Thiêm dành cho 8-12 làn xe lưu thông. Dự án xây mới và cải tạo 11 cầu, xây 8 cầu bộ hành; tổng vốn đầu tư 660 triệu USD. Công trình được khởi công tháng 2.2005 và dự kiến hoàn thành trong quý 2.2011.

Thông tin tham khảo
 


Dìm hầm Thủ thiêm

Sơ lược
 

Ngày 8/3/2010, đốt thứ nhất của hầm Thủ Thiêm sẽ được dìm xuống sông Sài Gòn, đốt thứ 2 sẽ được kéo và dìm vào ngày 5 – 6/4, đốt 3 vào ngày 4 – 5/5 và đốt cuối cùng ngày 4 – 5/6/2010.

Hầm Thủ Thiêm
 

Công trình vượt sông đầu tiên ở Việt Nam

Hầm Thủ Thiêm thuộc dự án đại lộ Đông Tây là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam. Đường hầm Thủ Thiêm bắt đầu chui xuống dưới lòng sông Sài Gòn bởi 2 đoạn dẫn hai bờ quận 1quận 2.

Hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1.490 m, bao gồm 2 đoạn hầm dẫn phía quận 1 (dài 585m), phía Thủ Thiêm (535m) và đoạn hầm dìm (370m). Công trình gồm 4 đốt hầm, 2 tháp thông gió và nhiều hệ thống kỹ thuật khác. Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép, có nhiều ngăn rỗng. Đường hầm dạng hộp đôi rộng 33,3m, tường bao đốt hầm có bề dày 1,15 m, tường giữa vách ngăn 80 cm có 3 làn xe mỗi hướng. Ngoài ra, trong đường hầm còn có đường kiểm tra và khoang thoát hiểm. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, vận tốc lưu thông 60 km/giờ. Khi lắp đặt hoàn thiện, hầm ngầm Thủ Thiêm sẽ có độ dốc 4%.

Theo dự kiến, mỗi tháng sẽ lai dắt một đốt hầm, đến tháng 8/2010 sẽ nối kết 4 đốt hầm Thủ Thiêm và tháng 2/2011 sẽ thông xe kỹ thuật qua hầm.

Thời gian liên quan tới công trình hầm Thủ Thiêm

Tháng 7/2007, bắt đầu đúc các đốt hầm Thủ Thiêm.

Năm 2008 các đốt hầm bắt đầu xuất hiện vết nứt trên tường và bản nắp khiến nhà thầu phải khắc phục sự cố đến cuối tháng 12/2009 mới xong.

Ngày 21/1/2010, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra độ kín nước của 4 đốt hầm dìm Thủ Thiêm.

Ngày 2/3/2010, UBND thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với Sở GTVT, BQL dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước cùng các đơn vị liên quan họp bàn phương án đưa đốt hầm dìm số 1 về sông Sài Gòn.

Ngày 7/3/2010, đốt hầm đầu tiên bắt đầu được lai dắt từ bể đúc (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) về khu vực hầm Thủ Thiêm trên sông Sài Gòn, quận 1 với chiều dài 22 km.

Ngày 8/3/2010, bắt đầu dìm đốt hầm đầu tiên xuống dưới đáy sông Sài Gòn.

Ngày 10/3/2010, nối kết thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm.

Ngày 5/4/2010, lai dắt đốt hầm thứ 2 từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) về vị trí thi công trên sông Sài Gòn.

Ngày 6/4/2010, dìm đốt hầm thứ 2 để kết nối với đốt hầm số 1.

Ngày 4/5/2010, lai dắt đốt hầm thứ 3.

Ngày 5/5/2010, dìm đốt thứ 3 kết nối với đốt 2.

Ngày 4/6/2010, lai dắt đốt hầm cuối cùng về sông Sài Gòn.

Ngày 5/6/2010, dìm đốt hầm cuối cùng và kết nối một đầu vào đốt 3, một đầu nối vào hầm dẫn phía Q.1.

Những thông số về hầm dìm Thủ thiêm

Hầm Thủ Thiêm là công trình hầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam và là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Hầm Thủ Thiêm là hạng mục chính của gói thầu số 4 (xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm), do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện.

Mỗi đốt hầm nặng khoảng 27.000 tấn, dài 90 m, rộng 33 m, cao 9 m, vách hầm dày khoảng 1,2 m.

Thời gian dìm và lắp đặt mỗi đốt hầm là 29 ngày, như vậy để dìm và lắp đặt xong 4 đốt hầm Thủ Thiêm cần 116 ngày.

Các đốt hầm Thủ Thiêm được kết nối với nhau bằng vật liệu có kết cấu mềm, để có thể chịu được các chấn động địa chất, nếu có xảy ra. Vật liệu kết nối này có tuổi thọ khoảng 100 năm.

Riêng đốt hầm số 4 sẽ chừa khoảng 1,5 m cách cửa hầm dẫn phía bờ Khánh Hội để đổ bê tông hợp long. Người nhái sẽ lặn xuống để lắp đặt cốp-pha xung quanh trước khi bơm nước ra để đổ bê tông tại vị trí này. Mỗi đốt hầm sau khi lắp đặt sẽ được đắp đá chèn và bên trên nóc sẽ có lớp đá hộc dày khoảng 3 m để bảo vệ.

Quá trình lai đắt, dìm đốt hầm

Thời gian lai dắt một đốt hầm từ bể đúc hầm về vị trí dìm hầm là 6 giờ. Quá trình dìm và lắp đặt các đốt hầm mất khoảng 36 giờ. Trong đó, quá trình dìm hầm kéo dài từ 10 - 13 giờ, nước sẽ được bơm vào các bồn chứa để tạo cân bằng cho đốt hầm, hạ từ từ đốt hầm vào đúng vị trí dưới lòng sông, ráp mối nối kín nước đầu tiên.

Quá trình dìm đốt hầm được thực hiện thông qua việc điều khiển hệ thống bơm nước, tời kéo… cùng với các thợ lặn thay phiên nhau làm việc dưới đáy sông.

Từ khi lai dắt đến lúc đốt hầm được dìm thành công dưới đáy sông, tạm ngưng mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác quanh khu vực hầm dìm nhằm đảm bảo an toàn cho công tác đánh chìm.

Trên mỗi đốt hầm có một tháp định vị, cũng là tháp thông gió nơi công nhân ra vào làm việc, kiểm tra hầm. Khi lắp đặt xong đốt hầm, tháp thông gió này sẽ được đổ bê tông bịt kín lại.

Theo Ban quản lý dự án, mỗi tháng chỉ lai dắt được một đốt hầm vì trong một tháng chỉ có 2 ngày nước sông chảy chậm, lai dắt đốt hầm trong 2 ngày này mới bảo đảm an toàn. Việc lai dắt một đốt hầm hình chữ nhật dài 92,4m, rộng 33,3m, cao 9,1m có trọng lượng 27.000 tấn sẽ chịu lực cản nước rất lớn. Trong thời gian lai dắt, đốt hầm chỉ nổi trên mặt nước 0,15m và hai tháp định vị nổi trên mặt nước cao 26m.

Tài Liệu tham khảo
 


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt