<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Ngày 18 tháng 4
Ngư dân vớt được ngư lôi Trung Quốc

Sơ lược
 

Ngày 18/4/2010, lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đã bàn giao một quả ngư lôi cho Trạm Hải quân 313 (thuộc vùng 3 Hải quân) để xử lý theo thẩm quyền.

Chi tiết
 

Theo lời kể của anh Nguyễn Thạch (trú ở Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi) và các thuyền viên trên tàu QNg 98688 TS, khoảng 9 giờ ngày 30/3/2010, tại tọa độ 16 độ 30’00’’ N - 108 độ 15’00’’ E (thuộc vùng biển Quảng Trị), tàu đang chạy theo hướng Tây Nam thì phát hiện vật lạ.

Thuyền trưởng đã cho các thuyền viên dùng cẩu của tàu cẩu vật lạ lên boong. Sau đó, tàu tiếp tục cùng tàu QNg 90170 TS đánh bắt cá, đến ngày 10/4, khi tàu vào cửa Gianh thì bị phát hiện, lập biên bản. Trong thời gian từ khi vớt được vật lạ đến lúc vào bờ, các thuyền viên trên tàu đã tháo 3 ốc vít ở phía đầu của vật lạ nói trên.

Vật lạ có vỏ nhôm có chiều dài 7 m, đường kính 0,6 m, trên thân có in năm sản xuất 2009 là một quả ngư lôi nặng hơn 1 tấn, đuôi có ba cánh, vỏ bằng nhôm sơn màu vàng, đầu bằng sơn màu đỏ, trên thân có ký hiệu H/EZ01A-0401-01 và có nhiều chữ Trung Quốc, ngư lôi được sản xuất ngày 30/12/2009.

Ngày 15/4, tại Cảng vụ 313 hải quân, đại diện Ban chỉ huy Đồn biên phòng cảng Gianh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình, vùng 3 Hải quân, Trung tâm Xử lý bom mìn đã kết luận vật thể trên là quả ngư lôi do nước ngoài sản xuất, mang ký hiệu Trung Quốc, thuộc trang bị của hải quân.

Thông tin tham khảo
 


Sập dầm cầu Pháp Vân

Sơ lược
 

Vào khoảng 12 giờ trưa 18/4/2010, 4 thanh dầm nối hai trụ 73 và 74 thuộc công trình cầu cạn nối dài, dự án cầu cạn Pháp Vân – Linh Đàm (nối lên cầu Thanh Trì) thuộc khu Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bất ngờ bị đổ sập.

Chi tiết
 

Bốn thanh dầm bê tông dài hàng chục mét trong tổng số 10 phiến dầm của 1 nhịp cầu cạn Pháp Vân (thuộc dự án đường Vành đai 3, Hà Nội) bất ngờ bị sập xuống gãy thành nhiều đoạn. Ở mối nối hai đầu, các thanh dầm vẫn còn dính với mố của trụ cầu ở độ cao khoảng 8-10 m so với mặt đất, các thanh dầm bị sập, gãy dài 33 m.

Do tai nạn xảy ra vào giờ nghỉ trưa nên không có thiệt hại về người, thiệt hại bước đầu ước khoảng 600 triệu đồng.

Cầu cạn Pháp Vân kéo dài thuộc dự án cầu Thanh Trì được khởi công xây dựng từ tháng 9/2008. Cầu có chiều dài 2.484 m, tổng giá trị gói thầu là 993,4 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản và do liên danh nhà thầu Thăng Long và Sumimoto (Nhật Bản) thi công, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2010.

Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do ngoại lực tác động khiến dầm cầu bị sập và đơn vị thi công đã nhận trách nhiệm.

Thông tin mở rộng
 

Công trình cầu Thanh Trì

Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong những dự án xây cầu bắc qua sông Hồng. Cầu có chiều dài 12,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA (Nhật Bản).

Cầu Thanh Trì nối vào đường Vành đai 3 qua đường Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long – Quốc lộ 2, là tuyến giao thông quan trọng của thủ đô Hà Nội.

Hướng xử lý vụ tai nạn

Phần dầm cầu vừa gãy được thi công từ năm 2009 và hoàn thành vào khoảng tháng 12/2009, đơn vị thi công đã bàn giao cho đại diện chủ đầu tư là ban quản lý dự án Thăng Long.

Dự kiến toàn bộ công trình cầu cạn Pháp Vân – Linh Đàm sẽ hoàn thành vào tháng 9/2010, do đó, công ty cầu 7 sẽ thi công lại phần dầm cầu bị sập để đảm bảo tiến độ công trình.

Ông Phan Quốc Hiếu, Tổng Giám đốc Tổng Cty xây dựng Thăng Long cho biết, nguyên nhân tai nạn hoàn toàn do lỗi thi công.

Công nhân khi gác dầm đã quên hàn các thanh giằng ngang, dẫn đến gây ra sự cố. Vì thế các công nhân trong đội thi công được giao trực tiếp làm hạng mục trên sẽ phải bỏ tiền túi góp vào đền bù thiệt hại (khoảng 600 triệu đồng).

Nhà thầu cầp Pháp Vân cũng là nhà thầu cầu Chợ Đệm

Gói thầu 3A, xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài thuộc dự án Xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3 Hà Nội do nhà thầu là Liên danh Sumitomo Mitsui - Tổng công ty xây dựng Thăng Long. Gói thầu có tổng chiều dài 2.484 m cầu cạn chạy suốt, 221 m cầu bản và hai đường gom dài 950 m mỗi bên. Tổng giá trị hợp đồng là 993,351 tỷ đồng. Gói thầu được khởi công ngày 14/10/2009 và dự kiến hoàn thành sau 730 ngày. Tính đến nay, nhà thầu đã thi công được khoảng 70% khối lượng công việc.

Tổng công ty xây dựng Thăng Long cũng là nhà thầu thi công tại dự án cầu Chợ Đệm (thuộc huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh), công trình từng xảy sự cố rơi gãy dầm cầu khiến một công nhân tử nạn và một công nhân bị thương nặng.

Thông tin tham khảo
 


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt