<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Vinashin
Vinashin bàn giao cảng Chân Mây cho Thừa Thiên- Huế

Sơ lược
 

Ngày 30.6.2011, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã ký biên bản bàn giao lại cảng Chân Mây cho tỉnh Thừa Thiên-Huế quản lý.

Chi tiết
 

Bến số 1 của cảng Chân Mây được khởi công xây dựng vào ngày 25.3.2001 và đến ngày 19.5.2003 khánh thành và đưa vào hoạt động, đến tháng 7.2007, cảng Chân Mây được tỉnh Thừa Thiên – Huế chuyển giao cho Vinashin quản lý.

Sau khi Vinashin tái cơ cấu, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đề nghị bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ cho tiếp nhận lại cảng để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.  

Ngày 26.1.2011, Thủ tướng đã có quyết định chuyển giao cảng Chân Mây nằm trên địa bàn huyện Phú Lộc cho tỉnh Thừa Thiên - Huế quản lý.

Thông tin mở rộng
 

Cảng Chân Mây có khả năng đón tàu có trọng tải 30.000 DWT

Cảng Chân Mây hiện đã được đầu tư hoàn thiện bến cảng số 1 với chiều dài 420m, độ sâu trước bến 12,5m, đủ khả năng đón tàu có trọng tải 30.000 DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Ngoài ra, cảng còn có bến chuyên dùng cho tàu có trọng tải 20.000 DWT để xếp dỡ các cấu kiện siêu trường, siêu trọng; thiết bị cẩu bờ di động Gottwald làm hàng đa năng như container, đặc biệt là hàng rời như than cám, cát silic, titan, clinker...với năng suất có thể đạt 10.000 tấn/24 giờ.

Cảng Chân Mây là cửa ngõ ra biển Đông

Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phục vụ cho phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, cảng là cửa ngõ ra Biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với hành lang kinh tế Đông Tây, kết nối miền Trung Việt Nam với trung hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanma..

Thông tin tham khảo
 


Vinashin nợ 80.000 tỷ đồng

Sơ lược
 

Ngày 2/7/2010, đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, hiện nay, tổng dư nợ của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) là hơn 80.000 tỷ đồng.

Chi tiết
 

Ngày 18/6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 926/QĐ-TTg về việc tái cơ cấu Vinashin. Theo đó, chuyển 12 công ty con của Vinashin về Tập đoàn Dầu khí (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), thời gian bàn giao từ ngày 1/7/2010 đến hết quý 3/2010.

Theo ông Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, việc tái cơ cấu Vinashin không phải là để giảm nợ mà có 4 mục tiêu chính gồm: duy trì và phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, sửa chữa tàu biển; sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất đã và đang đầu tư; tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của tổ chức tín dụng và đảm bảo việc làm cho người lao động.

Cũng theo ông Phạm Viết Muôn, việc các tập đoàn như Vinashin mở rộng hoạt động kinh doanh đã làm số lượng doanh nghiệp thành viên của tập đoàn tăng và kéo theo nguy cơ không đảm bảo về năng lực quản lý, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa doanh nghiệp trong và ngoài tập đoàn và rủi ro trong quan hệ tài chính trong tập đoàn như cho vay nội bộ, chi phối giá mua, giá bán...

Trong năm 2007, riêng Vinashin tăng 43 công ty con và 111 công ty liên kết, liên doanh nhưng chủ yếu là góp vốn bằng thương hiệu.

Thông tin mở rộng
 

Vinashin phải chuyển 12 công ty con cho 2 đơn vị

Vinashin sẽ điều chuyển về PVN nguyên trạng các doanh nghiệp, dự án: Khu công nghiệp tàu thủy Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nhà máy đóng tàu đặc chủng và sản xuất trang thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch (Đồng Nai), phần vốn góp của Tập đoàn Vinashin trong Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (Nam Định), Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Khu công nghiệp tàu thủy Soài Rạp (Tiền Giang), Khu công nghiệp tàu thủy Lai Vu (Hải Dương), gồm cả Công ty công nghiệp tàu thủy Lai Vu.

Những công ty điều chuyển về Vinalines gồm: khu công nghiệp và nhà máy đóng tàu Hậu Giang, cảng và nhà máy đóng tàu Năm Căn (Cà Mau), công ty vận tải Biển Đông, khu công nghiệp cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh), cảng Vinashin Đình Vũ (Hải Phòng), công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin, phần vốn góp của Vinashin trong các doanh nghiệp vận tải biển khác.

Lịch sử Vinashin

Ngày 31/01/1996, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại các cơ sở đóng tàu trong cả nước.

Ngày 04/11/2003, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 60/2003/QĐ-TTg về việc thí điểm chuyển Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Ngày 15/5/2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 103/QĐ- TTg về việc phê duyệt Đề án thí điểm hình thành Tập đoàn Kinh tế Vinashin và quyết định 104 QĐ - TTg về việc thành lập công ty mẹ Vinashin với mục đích hình thành Tập đoàn Kinh tế Vinashin đa sở hữu.

Ngày 15/6/2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 104/QĐ-TTg thành lập Vinashin và cho phép Tập đoàn thành lập 8 Tổng công ty và 7 công ty TNHH một thành viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập các Tổng công ty.

Ngày 18/6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 926/QĐ-TTg về việc tái cơ cấu Vinashin.

Ngành nghề kinh doanh của Vinashin

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Vinashin có ngành nghề kinh doanh chính và ngành nghề kinh doanh có liên quan gồm:

Kinh doanh tổng thầu đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ, thiết bị và phương tiện nổi; Chế tạo kết cấu dàn khoan; Thiết kế thi công công trình thuỷ, nhà máy đóng tàu, phá dỡ tàu cũ.

Sản xuất các loại vật liệu, thiết bị cơ khí, điện, điện lạnh, điện tử phục vụ công nghiệp tàu thuỷ; Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị cơ khí, phụ tùng, phụ kiện tàu thuỷ và các loại hàng hoá liên quan đến ngành công nghiệp tàu thuỷ.

Lập dự án, chế thử, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Công nghiệp Tàu thuỷ; Tư vấn đầu tư, chuyển giao công nghệ; Đào tạo, cung ứng xuất khẩu lao động trong ngành công nghiệp tàu thuỷ.

Dịch vụ, khách sạn, cung ứng hàng hải; Dịch vụ Logistic, tàu mẫu, quảng cáo; Tổ chức, khai thác thực nghiệm năng lực các phương tiện vận tải thuỷ mới sản xuất; Vận tải biển.

Sản xuất, mua bán thép đóng tàu, thép cường độ cao; Sản xuất, lắp ráp động cơ Diezel, động cơ lắp đặt cho tàu thuỷ; Sản xuất, lắp ráp trang thiết bị nội thất tàu thuỷ; Mua, bán, vận tải dầu thô, sản phẩm dầu khí.

Lắp ráp, phục hồi, sửa chữa, xuất nhập khẩu và mua bán vật tư, thiết bị giao thông vận tải (trừ vật tư thiết bị, phương tiện giao thông vận tải cấm xuất nhập khẩu do pháp luật quy định).

Khảo sát, thiết kế, cung cấp lắp đặt các hệ thống tự động, phòng cháy, chữa cháy.

Dịch vụ hoa tiêu hàng hải; Dịch vụ hàng hải: Đại lý cung ứng, lai dắt, sửa chữa, vệ sinh tàu biển, môi giới hàng hải, bốc dỡ hàng hoá; Đại lý hàng hoá và môi giới mua bán tàu biển, đại lý vận tải; Dịch vụ cảng, bến cảng, bốc xếp hàng hoá, hoạt động kho bãi và các hoạt động khác hỗ trợ vận tải.

Kinh doanh nạo vét luồng lạch và san lấp, tạo bãi, mặt bằng xây dựng; Kinh doanh vật liệu xây dựng; Kinh doanh hạ tầng cơ sở khu công nghiệp.

Vinashin vẫn phải trả 750 triệu USD trái phiếu

Theo ông Phạm Viết Muôn, hiện nay, nợ chung của Vinashin khoảng hơn 80.000 tỷ đồng. Lần này tái cơ cấu thì chuyển nợ. Tổng tài sản Vinashin chuyển qua PVN và Vinalines khoảng trên 20.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Nghiệp, thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, riêng 750 triệu USD tiền chính phủ phát hành trái phiếu quốc tế năm 2005 cho Vinashin vay lại dùng để đóng tàu, bây giờ chưa đến hạn trả nợ, năm 2012 mới bắt đầu trả nợ, hiện Vinashin vẫn trả lãi bình thường.

Thông tin tham khảo
 


Nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin bị bắt

Sơ lược
 

Tối 4.8.2010, cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Chi tiết
 

Ông Bình bị bắt để điều tra về hành vi "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Khoảng 19h, một tổ công tác của ANĐT thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của ông Bình tại ngõ 10, phố Ngô Văn Sở, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đến 20h30, việc khám xét kết thúc.

Cùng thời điểm trên, 2 tổ công tác khác của cơ quan ANĐT tiến hành các thủ tục tại trụ sở Vinashin (172 phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình) và một ngôi nhà khác của ông Bình tại tầng 16 nhà 17T6 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Đến khoảng 21 giờ, việc khám xét tại đây kết thúc.

Thông tin mở rộng
 

Diễn tiến vụ việc

Ngày 6.7.2010, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết luận phiên họp thứ 32 nêu rõ: Kết quả kiểm tra cho thấy, ông Phạm Thanh Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng khiến Vinashin bên bờ vực phá sản.

Ngày 12.7.2010, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có văn bản kết luận về những sai phạm của ông Phạm Thanh Bình là "do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội".

Ngày 13.7.2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin của ông Phạm Thanh Bình để kiểm điểm trách nhiệm và phục vụ công tác thanh tra, điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngày 14.7.2010, tại trụ sở Vinashin, đại diện các bộ: Giao thông - Vận tải, Bộ Nội vụ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đình chỉ chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinashin đối với ông Phạm Thanh Bình.

Tối 4.8.2010, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với ông Phạm Thanh Bình.

Vinashin sẽ được tái cơ cấu

Vinashin sẽ được tái cơ cấu bằng cách xác định lại chiến lược phát triển, thu hẹp ngành kinh doanh từ 185 dự án xuống còn 13 dự án trong năm 2010.

Vinashin sẽ không còn đa ngành mà chỉ tập trung vào 3 ngành nghề kinh doanh chính gồm: đóng, sửa chữa tàu; công nghiệp phụ trợ cho ngành đóng tàu; đào tạo đội ngũ thiết kế, công nhân kỹ thuật.

Cùng với việc cơ cấu lại Vinashin, đối với những dự án, công ty con đã góp vốn sẽ được giải quyết theo 3 phương án: bán, chuyển nhượng và cổ phần hóa để thu vốn, trả nợ, tập trung đầu tư ngành chính và đẩy mạnh sản xuất.

Năm 2010 – 2011, Vinashin sẽ tiếp tục đóng tàu, chuyển một bộ phận công nhân theo các dự án, số công nhân được giữ lại sẽ tiếp tục đào tạo, nâng cấp tay nghề để sử dụng khi mở rộng ngành đóng tàu. Dự tính đến năm 2012 sẽ hết lỗ, sang 2013 - 2014 bắt đầu có lãi, sau 2015 Vinashin mới ổn định.

Quá trình hoạt động của Vinashin

Được thành lập năm 1996, đến năm 2003, Vinashin thí điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và chuyển thành tập đoàn từ năm 2006.

Với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt từ 35%-40%, từ chỗ vốn chủ sở hữu chỉ hơn 100 tỷ đồng, năng lực đóng tàu 1.000-3.000 tấn, đến năm 2009, Vinashin đã tăng vốn chủ sở hữu lên 8.000 tỷ đồng, đóng được tàu hàng trọng tải 53.000 tấn, tàu chở dầu thô đến 105.000 tấn. Năm 2009, Vinashin đã ký được đơn hàng đóng tàu trị giá khoảng 12 tỷ USD.

Tuy nhiên, từ năm 2009, Vinashin bắt đầu thua lỗ. Tính đến tháng 6.2010, tổng tài sản của Vinashin có khoảng 104.000 tỷ đồng nhưng tổng số nợ phải trả lên đến 86.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu gần 11 lần, Vinashin rơi vào tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ phá sản, sản xuất đình đốn, công nhân chuyển việc, bỏ việc gần 17.000 người, mất việc gần 5.000 người.

Tiểu sử nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin

Ông Phạm Thanh Bình sinh năm 1953 ở Thới Bình, Cà Mau, Minh Hải (nay thuộc Cà Mau), được tuyển dụng ngày 14.5.1977, trình độ văn hoá 10/10, trình độ chuyên môn là kỹ sư vỏ tàu.

Năm 1996, ông Phạm Thanh Bình giữ chức tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam.

Từ năm 2006, ông Phạm Thanh Bình giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin.

Thông tin tham khảo
 


Đình chỉ chức vụ của Tổng giám đốc Vinashin Trần Quang Vũ

Sơ lược
 

Ngày 29.8.2010, Thủ tướng chính phủ đã ký 2 quyết định đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Trần Quang Vũ và trưởng Ban Kiểm soát Vinashin với ông Trần Văn Liêm.

Chi tiết
 

Việc đình chỉ công tác với 2 ông Trần Quang Vũ và Trần Văn Liêm là để phục vụ việc điều tra hình sự các sai phạm ở Vinashin cũng như trách nhiệm liên quan của hai ông này.

Chức danh Tổng giám đốc điều hành là chức danh mới lập ở Vinashin vào tháng 7.2010, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Chủ tịch HĐQT Phạm Thanh Bình và Chính phủ quyết định tái cơ cấu tập đoàn Vinashin.

Thông tin mở rộng
 

Hai tổng giám đốc với những dự án thua lỗ

Trước khi nhậm chức Tổng giám đốc Vinashin, ông Trần Quang Vũ là tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (NASICO), một công ty con của Vinashin.

Trong thời kỳ ông Trần Quang Vũ giữ chức tổng giám đốc, NASICO là chủ nhiều dự án lớn nhưng dang dở như dự án đóng tàu chở dầu FSO-5 cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bị trễ hạn 20 tháng mà vẫn chưa xong, gây thiệt hại lớn cho bên dầu khí.

Còn ông Trần Văn Liêm trước khi làm trưởng Ban Kiểm soát từng giữ chức tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Khi ông Trần Văn Liêm còn phụ trách Vinashinlines, đơn vị này gặp hàng loạt khó khăn do đội tàu mới được đầu tư trong thời kỳ Vinashin mở rộng sang lĩnh vực vận tải viễn dương nhưng hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt là dự án tàu Hoa Sen được mua về cuối năm 2007 với giá 60 triệu euro, chạy tuyến Quảng Ninh-thành phố Hồ Chí Minh được 40 chuyến thì phải dừng do thua lỗ. Hiện con tàu Hoa Sen trị giá nghìn tỷ đang nằm đắp chiếu ở khu vực cảng Ba Ngòi, vịnh Cam Ranh.

Thời gian tại vị của tổng giám đốc Vinashin Trần Quang Vũ

Ngày 1.7.2010, ông Trần Quang Vũ nhận chức Tổng giám đốc Vinashin.

Ngày 16.8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng để báo cáo phương án cơ cấu lại Vinashin trong quý 4.2010.

Ngày 17.8, Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin do Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban đã có cuộc họp đầu tiên với Tập đoàn.

Ngày 29.8, thủ tướng ký quyết định đình chỉ chức vụ của ông Trần Quang Vũ và Trần Văn Liêm.

Sáng 30.8, Hội đồng quản trị Vinashin đã bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Ánh giữ vị trí quyền Tổng giám đốc thay ông Trần Quang Vũ.

Trước khi được bổ nhiệm, ông Ánh là Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Vinashin.

Cũng trong sáng 30.8, Hội đồng quản trị Vinashin đã bổ nhiệm ông Đỗ Thành Hưng giữ chức quyền Trưởng ban Kiểm soát thay cho ông Trần Văn Liêm.

Ngày 2.9, có thêm 2 lãnh đạo công ty thành viên của Vinashin bị đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra tại Vinashin là ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc công ty Cổ phần công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Anh Vinashin và ông Nguyễn Tuấn Dương, Giám đốc công ty Cổ phần Thép Cửu Long Vinashin.

Sáng 3.9, Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành bắt, khám xét, tạm giam đối với 4 bị can từng là lãnh đạo Vinashin gồm: Ông Trần Quang Vũ, nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên Tổng giám đốc điều hành Vinashin; ông Trần Văn Liêm, nguyên ủy viên HĐQT, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát tập đoàn Vinashin; ông Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Tổng giám đốc công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (thuộc Vinashin); ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên chủ tịch HĐQT công ty Cô phần đầu tư Cửu Long, nguyên Tổng GĐ Công ty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin.

Theo cơ quan an ninh điều tra, 4 bị can nói trên có dấu hiệu phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 BLHS của Việt Nam.

Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu

Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu (NASICO) là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. Tổng Công ty được thành lập từ năm 1966.

Lĩnh vực hoạt động của NASICO gồm: đóng mới và sửa chữa các phương tiện vận tải thuỷ; sản xuất gia công các sản phẩm cơ khí công nghiệp; sản xuất que hàn, dây hàn chất lượng cao; vận tải sông biển; nạo vét luồng lạch và san lấp mặt bằng; kinh doanh vật tư, thiết bị phục vụ ngành công nghiệp tàu thuỷ và dân dụng; cung ứng và dịch vụ hàng hải; đại lý vận tải; phá dỡ tàu cũ; tư vấn thiết kế và xây dựng công nghiệp, dân dụng, công trình giao thông, đường thuỷ, công trình cấp thoát nước, công trình điện, dịch vụ văn phòng, khách sạn và du lịch; kinh doanh xuất nhập khẩu và cung ứng máy móc thiết bị, phụ tùng, phụ kiện, vật tư, nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp tàu thuỷ và các ngành sản xuất khác, các hàng hoá phục vụ dân sinh; sản suất và kinh doanh các thiết bị nâng hạ, cho thuê các loại máy móc thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh, các loại trang thiết bị phục vụ ngành công nghiệp tàu thuỷ.

Từ cuối năm 2009 đến nay, công nhân của NASICO chỉ được tạm ứng lương gần 1 triệu đồng/tháng. Vào thời kì hoàng kim trước đây, lương của công nhân NASICO khoảng 3 triệu đồng/tháng. Hiện NASICO còn nợ khoảng 20 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội của cán bộ, công nhân.

Thông tin tham khảo
 


Chủ tịch HĐQT Vinashin bị đình chỉ chức vụ

Sơ lược
 

Chiều 13/7/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) của ông Phạm Thanh Bình.

Chi tiết
 

Ông Phạm Thanh Bình bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinashin để kiểm điểm trách nhiệm và các cơ quan chức năng sẽ thanh tra, điều tra, làm rõ các sai phạm của ông Bình.

Sau khi đình chỉ chức vụ của ông Phạm Thanh Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định phân công ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinashin.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ là chủ tịch HĐQT Vinashin, ông Phạm Thanh Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước, cho vay hoặc bảo lãnh cho vay khi thực hiện một số dự án dẫn đến thua lỗ, gây hậu quả nghiêm trọng khiến Vinashin không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn và quá hạn.

Ông Phạm Thanh Bình đã vi phạm nghiêm trọng quy định của nhà nước về lập, phê duyệt và tổ chức đấu thầu các dự án do Vinashin và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư; thành lập nhiều đơn vị thành viên, công ty cổ phần không đủ năng lực tài chính, kinh doanh; bổ nhiệm, cử con trai và em trai làm đại diện phần vốn của nhà nước và giữ nhiều cương vị trái quy định của nhà nước.

Ông Phạm Thanh Bình đã thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội.

Trong thời gian ông Bình làm chủ tịch HĐQT Vinashin, tập đoàn này đã báo cáo không trung thực với Chính phủ về tình hình tài chính của doanh nghiệp; hậu quả của những khuyết điểm, vi phạm của ông Bình đã dẫn Vinashin đến nguy cơ phá sản, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Thông tin mở rộng
 

Những mốc thời gian liên quan đến vụ việc

Tập đoàn Kinh tế Vinashin được thành lập theo Quyết định số 103/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 15.5.2006 và Quyết định 104 QĐ -TTg thành lập Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam

Ngày 2.7.2010, đại diện Văn phòng Chính phủ công bố tổng dư nợ của Vinashin là hơn 80.000 tỷ đồng.

Ngày 18.6.2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 926/QĐ-TTg về việc tái cơ cấu Vinashin.

Thực trạng của Vinashin

Việc thay đổi nhân sự cấp cao của Vinashin được tiến hành trong bối cảnh tập đoàn phải tái cơ cấu. Trước khi tái cơ cấu, Vinashin còn nợ các đối tác trong và ngoài nước 80.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của tập đoàn khoảng 9.000 tỷ đồng và tổng tài sản là 90.000 tỷ.

Chủ tịch HĐQT Vinashin có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Ngày 12/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có văn bản thông báo về việc tiếp tục xem xét, xử lý đối ông Phạm Thanh Bình.

Những khuyết điểm của ông Phạm Thanh Bình và một số cá nhân của Vinashin có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, do đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét xử lý theo quy định tại khoản 1, Điều 32, Quyết định số 25-QĐ/TW, ngày 24/11/2006 của Bộ Chính trị.

Nội dung quyết định nêu rõ: "Nếu đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý bằng pháp luật thì chuyển cơ quan pháp luật xem xét".

Thông tin tham khảo
 


Bắt tạm giam chủ tịch HĐQT công ty Tàu thuỷ Cái Lân

Sơ lược
 

Ngày 17.9.2010, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã bắt tạm giam 4 tháng ông Tô Nghiêm, Chủ tịch HĐQT công ty Tàu thủy Cái Lân, Quảng Ninh về hành vi cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chi tiết
 

Trong quá trình thực hiện hợp đồng giữa Vinashin (ủy quyền cho ông Tô Nghiêm ký các phụ lục hợp đồng và thực hiện) với nhà thầu Jacobsen về dự án Nhà máy Điện diezen Cái Lân Vinashin, ông Tô Nghiêm và một số cá nhân đã có dấu hiệu thông đồng với nhà thầu để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhà nước.

Theo yêu cầu của hợp đồng, thiết bị nhập phải là thiết bị mới, song toàn bộ thiết bị nhà thầu Jacobsen cung cấp đều đã qua sử dụng, được tháo dỡ từ một nhà máy điện đã được lắp đặt, sử dụng tại Trung Quốc. Trong số đó có một số thiết bị đã bị hỏng, gãy, han gỉ, bong tróc sơn, vỡ... Các thiết bị này đều được sản xuất từ những năm 1995, 1996 và do nhiều nước sản xuất, trong đó, rất nhiều thiết bị do Trung Quốc sản xuất.

Hậu quả là nhà máy càng hoạt động càng thua lỗ, phải ngừng hoạt động từ tháng 10.2009. Trong hơn 3 năm hoạt động, tổng các khoản nợ không có khả năng thanh toán của nhà máy khoảng 27,58 triệu USD và 107,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, ông Tô Nghiêm đã cắt bỏ một số hạng mục của hợp đồng như trạm kết nối và phân phối điện. Ông Nghiêm và ông Phạm Thanh Bình (nguyên chủ tịch Tập đoàn Vinashin) đã chỉ đạo lập dự án xây dựng công trình đấu nối nhà máy điện vào lưới điện quốc gia, cung cấp cho dự án Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân. Dự án này có giá trị trên 187 tỷ đồng và cũng do nhà thầu Jacobsen trúng thầu thực hiện. Như vậy, mục đích của dự án là để thanh toán cho Jacobsen 2 lần tiền cho cùng một phần việc để chiếm đoạt tiền của nhà nước.

Thông tin mở rộng
 

Dự án Nhà máy điện diesel Cái Lân

Tháng 3.2003, Vinashin ký kết với Công ty Jacobsen dự án thiết kế, xây dựng, lắp đặt hoàn thiện và chuyển giao Nhà máy điện diesel công suất 39MW tại cụm công nghiệp tàu thủy Cái Lân (hợp đồng với hình thức EPC, chìa khóa trao tay) với giá trị 35,950 triệu USD. Hợp đồng gồm nhà máy chính với 6 tổ máy phát có công suất 6,5MW/tổ, trạm kết nối phân phối điện cung cấp vào lưới điện quốc gia và Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân.

Trong hợp đồng cung cấp thiết bị dự án nhà máy điện diezel ghi rõ: Tình trạng kỹ thuật từng bộ phận phải mới, toàn bộ dây chuyền thiết bị phải có xuất xứ tại Na Uy và Ý.

Thế nhưng theo tài liệu giám định của Vinacontrol Quảng Ninh, toàn bộ thiết bị dự án Nhà máy điện diezel Cái Lân do nhà thầu Jacobsen cung cấp là thiết bị đã qua sử dụng và ngừng sử dụng trong một thời gian dài, các thiết bị có xuất xứ từ nhiều quốc gia như: Ý, Đức, Phần Lan, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam

Do việc nhập khẩu thiết bị cũ nên tháng 4.2007, khi nhà máy bắt đầu vận hành thường xuyên gặp sự cố, không ổn định, thất thoát nhiên liệu. Hiện nay chỉ còn 2 tổ máy có thể hoạt động với công suất 75% so với định mức, bốn tổ máy còn lại đều bị sự cố và không thể khắc phục do không có thiết bị thay thế trên thị trường, tháng 10.2009, nhà máy đã phải ngừng hoạt động.

Đã có 7 bị can bị khởi tố trong vụ Vinashin

Trong vụ án xảy ra tại Vinashin, tính đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 7 bị can, bắt tạm giam 6 bị can và ra lệnh truy nã 1 bị can. Các bị can đều có hành vi cố ý làm trái, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Thông tin tham khảo
 


Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Hoàng Anh bị tạm giam

Sơ lược
 

Ngày 2.11.2010, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam ông Đỗ Đình Côn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh thuộc tập đoàn Vinashin.

Chi tiết
 

Ông Đỗ Đình Côn bị khởi tố, bắt tạm giam về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian là kế toán trưởng của công ty (từ năm 2006-2009), ông Đỗ Đình Côn (trú huyện Giao Thủy, Nam Định) có dấu hiệu thông đồng với bị can Nguyễn Văn Tuyên (nguyên tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh) để vay tiền.

Vào tháng 7.2006, ông Côn lập hồ sơ khống mua bán thép với Công ty cổ phần đầu tư thương mại Cửu Long do ông Nguyễn Tuấn Dương (bị khởi tố và bắt giam cùng Nguyễn Văn Tuyên) làm Tổng giám đốc để vay vốn với số tiền gần 42,8 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Sau khi vay được vốn, các nghi can nói trên không thực hiện giao dịch mua bán thép mà sử dụng vào mục đích khác.

Thông tin mở rộng
 

TGĐ Hoàng Anh cũng đã bị bắt

Trước đó, vào ngày 3.9.2010, ông Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Tổng giám đốc công ty Hoàng Anh cũng đã bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nuớc về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Như vậy trong vụ án Vinashin, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố 8 bị can, bắt tạm giam 7 bị can và ra lệnh truy nã 1 bị can.

Ông Nguyễn Văn Tuyên bị bắt cùng ngày với ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Thép Cái Lân Vinashin.

Năm 2006, dù Chính phủ không cho phép nhưng ông Phạm Thanh Bình (chủ tịch HĐQT Vinashin) vẫn giao cho ông Nguyễn Văn Tuyên làm chủ đầu tư và ông Nguyễn Tuấn Dương làm tổng thầu dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng - Nam Định. Hai ông này đã cho nhập khẩu 2 nhà máy nhiệt điện cũ của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động từ năm 2004, trong các thiết bị của nhà máy nhiệt điện có các biến thế chứa hóa chất độc hại mà Hàn Quốc cấm xuất khẩu và Việt Nam cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Tuyên và ông Dương đã sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Công thương để nhập số thiết bị trên về Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tuyên sinh ngày 7.9.1962 tại Nam Định, hộ khẩu thường trú tại số 7, lô 21BT1, khu đô thị Mễ Trì Hạ, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Năm 1987, ông Tuyên công tác tại Công ty Vận tải đường sông 3, năm 2002 ông thành lập doanh nghiệp tư nhân đóng tàu Hoàng Anh, từ năm 2003 đến tháng 9.2010 là Tổng giám đốc công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Anh

Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Anh gia nhập Vinashin từ năm 2003 với các ngành kinh doanh chính là đóng tàu, cán thép, đầu tư dự án nhiệt điện…

Tiền thân của công ty là một cơ sở đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thuỷ tư nhân nằm trên địa phận thị trấn Xuân Trưòng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Sau khi gia nhập Vinashin, công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Anh được Vinashin đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để triển khai hàng loạt dự án như: Dự án đóng tàu Thịnh Long 1, 2; dự án đóng tàu Nghĩa Phòng; dự án đóng tàu Mỹ Trung và Dự án đóng tàu Mỹ Tân…

Thông tin tham khảo
 


Tàu Hoa Sen được cho thuê

Sơ lược
 

Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) cho biết, công ty vừa ký hợp đồng nguyên tắc cho một công ty nước ngoài thuê định hạn tàu Hoa Sen với giá 16.500 USD/ngày.

Chi tiết
 

Kháng hàng thuê tàu Hoa Sen là Công ty Lianyungang CK Ferry Co. Ltd, chuyên khai thác tuyến vận tải hành khách và container từ các cảng phía bắc Trung Quốc đi Hàn Quốc.

Tàu Hoa Sen được cho thuê theo hình thức thuê định hạn trước 6 tháng, sau đó sẽ chuyển sang hợp đồng cho thuê tàu trần (cho thuê toàn bộ tàu nhưng không bao gồm thuyền viên và chi phí khai thác) trong thời gian 2 năm.

Theo Vinashinlines, trong thời điểm thị trường hiện tại, mức giá 16.500 USD/ngày là mức thuê tốt nhất. Nếu tàu không được cho thuê, không được khai thác thì mỗi tháng công ty vẫn phải chi cho tàu vài tỷ đồng.

Thông tin mở rộng
 

Tàu Hoa Sen

Vào tháng 5.2007, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) mua tàu Hoa Sen từ Italia với giá khoảng 60 triệu euro (hơn 1.300 tỷ đồng) để vận chuyển hàng hóa và khách du lịch trên tuyến biển Bắc – Nam.

Tháng 12.2007, tàu bắt đầu hoạt động nhưng đến tháng 11.2008 phải dừng hoạt động vì kinh doanh không đạt hiệu quả.

Thực hiện Quyết định 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin, Vinalines đã tiếp nhận 26 tàu, trong đó có 17 tàu (gồm cả tàu Hoa Sen) của Vinashinlines và 9 tàu của Công ty Vận tải biển Đông (Bisco).

Sau năm 2013 VinashinLines mới có thể có lãi

Khi Vinashinlines được bàn giao về Vinalines, chỉ có 7/17 tàu được khai thác nhưng đến nay đã có 10/17 tàu được đưa vào khai thác, 5 tàu khác sắp hoàn tất việc sửa chữa và sau khi đăng kiểm định kỳ sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 1.2011.

Theo lãnh đạo của Vinashinlines, dự kiến phải đến sau năm 2013, Vinashinlines mới có thể có lãi.

Thông tin tham khảo
 


Khởi tố giám đốc tài chính của Vinashin

Sơ lược
 

Chiều 15.2.2011, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Hồ Ngọc Tùng (nguyên ủy viên HĐQT, tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Vinashin) và bà Trịnh Thị Hậu (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tài chính Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, VFC) về hành vi cố ý làm trái các quy định quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Chi tiết
 

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra đã bắt tạm giam bà Trịnh Thị Hậu (sinh năm 1964, trú tại khu 628 Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội), còn ông Hồ Ngọc Tùng (sinh năm 1958, trú tại phòng 1801 tòa nhà 15-17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) hiện đang chữa bệnh tại Australia nên sẽ xử lý sau.

Trong thời gian giữ cương vị tổng giám đốc Công ty VFC, ông Tùng và bà Hậu (phó tổng giám đốc phụ trách tín dụng của VFC) đã thực hiện giải ngân trái quy định trên 60 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ. Trong đó có khoản tiền hàng chục tỷ đồng liên quan đến  ông Đỗ Đình Côn, nguyên phó tổng giám đốc Công ty Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh hiện đã bị bắt giam. Theo kế hoạch, số tiền nói trên dùng để mua thép nhưng ông Côn đã sử dụng vào mục đích khác.

Những hoạt động tài chính của VFC có liên quan đến việc mua sắm thiết bị cũ nát cho dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh làm chủ đầu tư) và nhận thế chấp tàu Bạch Đằng Giang của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu. Sau khi con tàu bị bán sắt vụn, tài sản thế chấp bị mất, VFC không thu hồi được đồng nào. Việc giải ngân trái quy định khoản vay từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ của VFC đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Thông tin mở rộng
 

Công ty Tài chính Công nghiệp tàu thủy Việt Nam

Được thành lập vào tháng 12.1998, chức năng của Công ty TNHH một thành viên Tài chính Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là thu xếp vốn cho các dự án đầu tư, thực hiện các đề án phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế, nhận ủy thác quản lý vốn và cung cấp các dịch vụ tài chính cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong tập đoàn Vinashin.

Đã có 8 người bị tạm giam

Liên quan đến vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại Vinashin, đến nay Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 10 bị can, bắt tạm giam 8 bị can, truy nã một bị can đã bỏ trốn là Giang Kim Đạt (SN 1977 tại Thái Bình), nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin.

Thông tin tham khảo
 


Tàu Hoa Sen hoạt động trở lại

Sơ lược
 

Ngày 14.2.2011, sau hơn 2 năm ngừng hoạt động do thua lỗ, tàu Hoa Sen đã nhổ neo rời vịnh Cam Ranh đi Trung Quốc để thực hiện hợp đồng cho thuê tàu.

Chi tiết
 

Tính từ ngày 7.5.2009 đến nay, tàu Hoa Sen đã nợ phí hàng hải hơn 512 triệu đồng và hơn 2.247 USD (chưa kể nợ phí hoa tiêu). Đến ngày 27.1.2011, chủ tàu đã trả được 100 triệu đồng phí hàng hải và  nhờ Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ cho đi Trung Quốc để thực hiện hợp đồng cho thuê tàu theo phương thức định hạn 6 tháng với một liên doanh giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã đồng ý cho tàu Hoa Sen rời cảng sau khi có cam kết trả số nợ còn lại trong quý 1 và 2.2011. Nếu chủ tàu Hoa Sen không thực hiện cam kết, cảng vụ Nha Trang có quyền giữ bất cứ tàu nào của chủ tàu để buộc trả nợ.

Thông tin mở rộng
 

Tàu Hoa Sen được Vinashin mua từ Italy vào tháng 5.2007 với giá 60 triệu euro và bắt đầu chở khách theo tuyến tàu biển cao tốc Bắc-Nam từ Quảng Ninh vào thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại từ cuối tháng 12.2007.

Sau khi chạy khoảng 40 chuyến tuyến Quảng Ninh – thành phố Hồ Chí Minh, đến tháng 1.2009, tàu Hoa Sen bị nứt đáy được đưa vào sửa chữa tại Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin ở Khánh Hòa. Từ cuối tháng 4.2009 đến nay, tàu Hoa Sen neo tại vịnh Cam Ranh và phải đóng lệ phí trong thời gian neo đậu.

Thông tin tham khảo
 


Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu liên hợp thép Cà Ná

Sơ lược
 

Tỉnh Ninh Thuận đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu liên hợp thép Cà Ná do công ty liên doanh TNHH Vinashin -Lion làm chủ đầu tư.

Chi tiết
 

Khu liên hợp thép Cà Ná là dự án do liên doanh tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và tập đoàn Lion (Malaysia) đầu tư.

Theo dự án, trong giai đoạn 1 (từ 2008-2010), quy mô công suất khu liên hợp thép là 4,5 triệu tấn thép/năm và dự kiến sẽ nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm (giai đoạn 2) với tổng số vốn khoảng 10 tỷ USD.

Dự án bao gồm các hạng mục: khu liên hợp thép, nhà máy nhiệt điện và cảng biển. Ngoài ra, còn có lò nung vôi, nhà máy ô xy phục vụ cho sản xuất của khu liên hợp.

Tháng 9.2008, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và làm lễ động thổ vào tháng 11.2008. Tổng diện tích dự kiến sử dụng cho cả 4 giai đoạn là 1.650 ha mặt đất và 330 ha mặt biển. Hiện dự án đã đền bù cho giai đoạn 1 là 662 ha với tổng số tiền đến bù là 84 tỷ đồng.

Dự án khu liên hợp thép Cà Ná có thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án không thực hiện theo tiến độ cam kết
 

Theo dự kiến, giai đoạn 1 của dự án (2008 - 2010) sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tổ hợp nhà máy thép có công suất 4,5 triệu tấn thép cuộn cán nóng/năm (tổng công suất dự án 14,4 triệu tấn thép thô/năm); hai nhà máy nhiệt điện có tổng công suất 1.450MW, cảng biển có công suất bốc dỡ 15 triệu tấn/năm. Nguồn vốn giai đoạn 1 là 43.988 tỷ đồng, trong đó Vinashin góp 26%.

Tuy nhiên sau gần hai năm khởi công, Liên doanh Vinashin- Lion mới chỉ hoàn thành công tác rà phá bom mìn, không triển khai xây dựng dự án theo tiến độ cam kết.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án không có năng lực tài chính, thiếu năng lực và kinh nghiệm sản xuất trong lĩnh vực thép. Do đó, tỉnh Ninh Thuận đã có đầy đủ điều kiện để rút giấy phép đầu tư.

Thông tin tham khảo
 


Vinashin có 7 vụ việc có dấu hiệu tội phạm

Sơ lược
 

Theo kết luận thanh tra ký phát hành ngày 20.4.2011(bắt đầu thực hiện thanh tra từ tháng 7-11.2010), Vinashin đã thâm hụt gần 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ nhà nước, nguy cơ lỗ thêm khoảng 8.500 tỉ đồng, nợ phải trả khi bị thanh tra lên tới trên 86.000 tỉ đồng.

Chi tiết
 

Từ cuối năm 2005, Vinashin đã huy động khối lượng vốn rất lớn từ các nguồn trong và ngoài nước (300 triệu USD trái phiếu quốc tế do Chính phủ phát hành; 600 triệu USD của 15 ngân hàng và 2 quỹ đầu tư nước ngoài ...cùng nhiều khoản vay trong nước) dưới các hình thức vay các tổ chức tín dụng, vay nguồn trái phiếu quốc tế của Chính phủ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp… tổng số vay tính đến 30.6.2010 là trên 72.000 tỷ đồng.

Vinashin đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng để mua 25 tàu biển cũ, trong đó có 12 chiếc quá cũ nên không được đăng ký tại Việt Nam, gây lãng phí và thiệt hại lớn. Chỉ tính riêng thiệt hại trong việc mua tàu Hoa Sen là trên 550 tỷ đồng.

Ngoài việc quản lý nguồn vốn yếu kém, việc đầu tư dàn trải, tùy tiện, không hiệu quả là nguyên nhân khiến Vinashin không đủ năng lực để thực hiện các hợp đồng đã giao kết với khách hàng. Vinashin đã sử dụng vốn vay dàn trải trên 615 dự án khiến bình quân mỗi dự án chỉ được đáp ứng khoảng 50% vốn và làm toàn bộ các dự án hiện vẫn dở dang, gây lãng phí lớn.

Từ năm 2006 đến nay, Vinashin đã ký 85 hợp đồng, giá trị 58.224 tỷ đồng nhưng chỉ hoàn thành được 15 hợp đồng (chiếm tỉ lệ 12%), số hợp đồng đã bị huỷ và dự kiến huỷ chiếm tới 47% (54 tàu trị giá 27.223 tỷ đồng), theo tính toán của cơ quan chức năng, số tiền Vinashin phải trả lãi tiền đặt cọc và phạt hợp đồng là trên 1.000 tỷ đồng.

Thông tin mở rộng
 

Phạm vi thanh tra

Kết quả của Thanh tra Chính phủ chỉ giới hạn trong phạm vi công ty mẹ Vinashin và 19 đơn vị thành viên (quy mô Vinashin đến giữa năm 2010 là 286 công ty con).

Thanh tra đề nghị chuyển 7 vụ việc sang bộ Công an

Kết luận thanh tra đề nghị chuyển những vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang bộ Công an để điều tra, xử lý gồm: dùng 1.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế để mua nợ của Ngân hàng Đầu tư Phát triển BIDV; không phạt nhà thầu nước ngoài vi phạm hợp đồng tại dự án nhà máy đóng tàu Dung Quất và nộp thay tiền thuế cho nhà thầu ngoại, thiệt hại 59 tỉ đồng; dấu hiệu tham nhũng trong vụ chuyển nhượng cổ phiếu Ngân hàng Nhà Hà Nội (Habubank); cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại công ty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh; sử dụng vốn vay 300 tỉ đồng sai mục đích, có khả năng mất vốn tại công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long; làm trái, gây thất thoát lớn tại dự án KCN tàu thủy Lai Vu; hàng loạt sai phạm, gây thiệt hại nghiêm trọng tại công ty TNHH MTV Cái Lân.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn đề nghị bộ Công an thụ lý, thu thập chứng cứ thêm 4 vụ việc có dấu hiệu hình sự gồm: cố ý làm trái, gây thiệt hại trong hợp đồng tư vấn dự án mua tàu Enegry của công ty Vận tải Biển Đông; làm trái chỉ đạo của Thủ tướng khi tiếp nhận công ty Vật tư Tổng hợp Yên Bái; che giấu, biển thủ 318 tỉ đồng trong việc mua cổ phần của công ty Đầu tư và Vận tải dầu khí; cố ý làm trái trong việc sử dùng gần 1.000 tỉ đồng vốn đầu tư tại Nhà máy đóng tàu Bến Thủy.

Thông tin tham khảo
 


Khánh thành ụ sửa tàu lớn nhất tại khu vực phía Nam

Sơ lược
 

Sáng 20.7.2011, Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC), thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đã tổ chức bàn giao tàu New Lucky 7 và khánh thành ụ khô lớn nhất khu vực phía Nam.

Chi tiết
 

New Lucky 7 là tàu chuyên chở gỗ có trọng tải 6.850 tấn, được đóng mới và xuất khẩu cho Tập đoàn Franbo Lines Corp (Đài Loan). Tàu có chiều dài 102,79m, rộng 17m, cao 8m, mớn nước 6,95m, tốc độ thực tế đạt 14,6 hải lý/giờ, với tổng giá trị 7,27 triệu USD.

Còn ụ khô lớn nhất phía Nam có tổng chiều dài buồng ụ là 186m, rộng 30m, cao 8,2m do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cảng-Kỹ thuật Biển (Portcoast) thiết kế và Nhà thầu thi công trước đây là Công ty Xây dựng công trình thủy (thuộc Cienco1).

Thông tin mở rộng
 

Tàu New Lucky 7

Tàu New Lucky 7 được 2 công ty của Nhật Bản phối hợp thiết kế kỹ thuật (Công ty Kitada và công ty AZ), Trung tâm Tư vấn Thiết kế (SSIC) ứng dụng các phần mềm Defcar (Tây Ban Nha), Lantek (Hàn Quốc) để thiết kế thi công phần vỏ tàu và phần mềm UGS (Mỹ) cho thiết kế thi công phần thiết bị, hệ thống điện và hệ thống ống của tàu theo công nghệ 3D-CAD.

New Lucky 7 được thiết kế, thi công theo quy phạm phân cấp của Đăng kiểm Nhật Bản, được giám sát chặt chẽ bởi Cơ quan Đăng kiểm NK (Nhật Bản) và các chuyên gia kỹ thuật đóng tàu cao cấp của Tập đoàn Franbo Lines.

Ụ sử chữa tàu lớn nhất khu vực phía Nam

Ụ sửa chữa tàu nằm trên địa bàn phường Tân Thuận Đông, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh, đây là ụ khô đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Ụ tàu đủ năng lực tiếp nhận sửa chữa tàu đến 25.000DWT, được hỗ trợ bởi các hệ thống như hệ thống oxy-gas-khí nén chạy quanh ụ, cẩu di động 50 tấn, nguồn điện 380V và 440V, cầu tàu dài 300m, 4 phao neo tàu đến 30.000DWT..

Với ụ tàu này, SSIC có đủ năng lực thực hiện dịch vụ sửa chữa tàu biển như xử lý bề mặt bằng phun bi thép, sơn, thay mới tôn vỏ tàu, sửa chữa hệ trục chân vịt - bánh lái, hệ thống ống - các két chứa, các hệ thống máy móc, thiết bị cơ khí, thiết bị boong, điện và điện tử...

Thông tin tham khảo
 


Công ty Bến Kiền hạ thủy tàu trọng lượng 16.800 tấn

Sơ lược
 

Ngày 27.8.2011, tại Hải Phòng, Công ty Công nghiệp tàu thủy Bến Kiền (đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, Vinashin) đã hạ thủy tàu chở ximăng 16.800T-CMC-BK01 và đặt ky tàu chở ximăng 16.800T-CMC-BK02.

Chi tiết
 

Đây là 2 tàu trong loạt 4 tàu chở ximăng mà Công ty Bến Kiền thực hiện đóng mới cho chủ tàu là Công ty Kristian Gerhard Jebsen Skipsrederi Cement Carrier (Na Uy). Hai tàu có chiều dài 129,90m, rộng 23m, cao 13m, mớn nước 9,65m, tốc độ 14,1 hải lý/giờ.

Tàu được lắp một máy chính MAN B&W, công suất 6480 KWx136rpm và được trang bị các thiết bị, nghi khí hàng hải hiện đại, thỏa mãn các công ước quốc tế, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động trên biển. Tàu do Đăng kiểm DNV (Na Uy) phân cấp, giám sát, vùng hoạt động không hạn chế.

Thông tin mở rộng
 

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là con tàu có trọng tải lớn nhất được đóng mới tại Bến Kiền và cũng là tàu chở ximăng lớn nhất được đóng mới ở Việt Nam.

Thông tin tham khảo
 


Vinashin gây thiệt hại hơn 900 tỷ đồng

Sơ lược
 

Sau một năm điều tra, cơ quan công an đã xác định, những sai phạm trong trong việc quản lý các dự án tại Vinashin đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 900 tỷ đồng.

Chi tiết
 

Những sai phạm tại Tập đoàn Vinashin tập trung tại 5 dự án gồm: mua tàu cao tốc Hoa Sen; đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định); nhà máy điện Diezel Cái Lân (Quảng Ninh); bán vỏ tàu Bạch Đằng và dự án tàu Bình Định Star.

Số tiền thiệt hại trong các dự án là  hơn 900 tỷ đồng, trong đó, việc mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại gần 470 tỷ đồng, việc xây dựng dự án nhiệt điện Sông Hồng gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng và việc vận hành nhà máy nhiệt điện Cái lân trong thời gian từ năm 2007-2009 gây thiệt hại 57 tỷ đồng…

Thông tin mở rộng
 

Tại vụ việc sai phạm ở Vinashin, có 11 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin; Trần Quang Vũ, nguyên TGĐ Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin; Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm, nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân; Trịnh Thị Hậu, nguyên TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy; Hoàng Gia Hiệp, nguyên Phó TGĐ công ty Tài chính MTV Công nghiệp tàu thủy; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên TGĐ công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh và Đỗ Đình Côn, nguyên Phó TGĐ công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Ngoài 9 bị can nói trên, còn có 2 bị can hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã quốc tế là Giang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh công ty vận tải Viễn Dương Vinashin) và Hồ Ngọc Tùng (nguyên TGĐ công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy).

Trong số những cá nhân sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng, ông Phạm Thanh Bình gây thiệt hại 469 tỷ đồng; ông Trần Quang Vũ gây thiệt hại khoảng 27 tỷ đồng trong vụ định giá tài sản công ty Nam Triệu; bà Trịnh Thị Hậu gây thiệt hại 30 tỷ đồng vụ mua tàu Hoa Sen. Hiện vụ án tiếp tục được điều tra mở rộng.

Thông tin tham khảo
 


Có 9 bị can ở Vinashin bị truy tố

Sơ lược
 

Ngày 17.11.2011, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại hơn 910 tỷ đồng của nhà nước tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Chi tiết
 

Ông Phạm Thanh Bình (58 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin) và 8 đồng phạm bị truy tố về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Dự kiến trong thời gian tới, vụ án sẽ được đưa ra xét xử tại TAND thành phố Hải Phòng.

Trong số 9 bị can, ông Phạm Thanh Bình được xác định có nhiều sai phạm nghiêm trọng, liên quan trực tiếp đến 3 dự án gồm: mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại 470 tỷ đồng; phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, Nam Định khi chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng, nhập các thiết bị công nghệ lạc hậu, gây thiệt hại trên 313 tỷ đồng.

Còn trong dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Cái Lân tại Quảng Ninh, ông Bình đã giúp cho nhà thầu Na Uy trúng thầu, trong khi biết rõ nhà thầu chào bán công nghệ máy móc thiết bị đã qua sử dụng, không đúng thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế.

Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới thanh toán số tiền trên 3,5 triệu USD cho nhà thầu khi dự án chưa hoàn thành, chưa chạy thử tải.

Thông tin mở rộng
 

Các bị can bị truy tố gồm: Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên trưởng Ban kiểm soát Vinashin; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh; Nguyễn Tuấn Dương, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm, nguyên chủ tịch Công ty TNHH một thành viên CNTT Cái Lân, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà; Trịnh Thị Hậu, nguyên tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên CNTT; Hoàng Gia Hiệp, nguyên phó tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT, giám đốc Công ty cho thuê tài chính CNTT; Trần Quang Vũ, nguyên tổng giám đốc Tập đoàn CNTT Việt Nam; Đỗ Đình Côn, nguyên phó tổng giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh.

Riêng 2 bị can Giang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh công ty Vận tải viễn dương Vinashin) và Hồ Ngọc Tùng (nguyên Tổng giám đốc công ty Tài chính Vinashin) hiện vẫn bỏ trốn nên bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã quốc tế, được tách ra xử lý sau.

Thông tin tham khảo
 


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt