<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Ngày 25 tháng 1
Vịnh Xuân Đài được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia

Sơ lược
 

Ngày 25.1.2011, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết, vịnh Xuân Đài đã được bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Chi tiết
 

Ngày 20.1.2011, bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 177/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích quốc gia thắng cảnh vịnh Xuân Đài nằm trên địa bàn thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên.

Theo nội dung quyết định, vịnh Xuân Đài chính thức trở thành Di tích quốc gia từ ngày 20.1.2011.

Hiện vịnh Xuân Đài đang được quy hoạch để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao nước, sinh thái biển...

Thông tin mở rộng
 

Vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài nằm dưới chân dốc Găng, được tạo thành nhờ dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển khoảng 15 km. Với diện tích mặt nước khoảng 13.000 ha và bờ vịnh dài trên 50 km, nằm dọc theo hướng Bắc – Nam, vịnh được bao bọc bởi những rừng dừa, rừng dương.

Trong vịnh Xuân Đài có nhiều vũng biển và bãi tắm như: vũng La, vũng Sứ, vũng Chào... và nhiều đảo, bán đảo như cù lao Ông Xá, hòn Nhất Tự Sơn, mũi Đá Mài, mũi Tai Mã....

Vịnh Xuân Đài cũng là khu vực có nhiều loại hải sản ngon, quý như: ghẹ sông Cầu, tôm hùm, cá mú…

Tỉnh Phú Yên có 18 di tích danh thắng cấp quốc gia

Trước khi được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, vịnh Xuân Đài đã được bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Cục Di sản văn hóa, Ủy ban UNESCO Việt Nam khảo sát để đề nghị công nhận là một trong những vịnh đẹp của thế giới.

Tính đến nay, tỉnh Phú Yên đã có 18 danh thắng, di tích cấp quốc gia.

Thông tin tham khảo
 


Đắm đò ở Quảng Bình làm 42 người thiệt mạng

 

Sáng 25.1.2009 (30 tết), trên sông Gianh, đoạn giữa xã Quảng Hải và Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra vụ tai nạn chìm đò làm 42 người thiệt mạng.

Các nạn nhân đa số là phụ nữ (31 người) và trẻ em (10 người). Nguyên nhân của vụ tai nạn là do chở quá trọng tải và bị sóng đánh chìm khi mới ra cách bờ khoảng 30m.

Khúc sông nơi xảy ra tai nạn chìm đò. Ảnh: Tuổi Trẻ

Khi tai nạn xảy ra, trên mũi đò có 6 chiếc phao nhưng không được sử dụng do đò bị chìm quá nhanh. Theo tiêu chuẩn đăng kiểm, đò chỉ được phép chở 12 người, nhưng chủ đò đã chở khoảng 80 người nên bị quá tải.

Ngay sau khi đò bị chìm, lực lượng cứu hộ đã huy động hơn 10 thuyền câu, thuyền cứu hộ đi dọc sông và trục vớt được 39 người tử nạn. Có 34 người may mắn được cha con anh Mai Văn Luyện và 2 người cháu là Trần Quang Thắng và Trần Quốc Hoàn đi đò từ xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa xuôi sông Gianh xuống thị trấn Ba Đồn, Quảng Trạch cứu sống .

Trong vụ tai nạn nghiêm trọng trên, khoảng 10 gia đình có từ 2 đến 4 người thân thiệt mạng.

Sáng 29.1 (mùng 4 Tết), lực lượng tìm kiếm đã tìm được thi thể thứ 42. Xác nạn nhân được tìm thấy ở hạ lưu sông Gianh, thuộc địa phận Thanh Khê, Thanh Trạch, Bố Trạch, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 15 km.

Ngày 2.2.2009, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình quyết định khởi tố Nguyễn Xuân Quý (sinh năm 1976), và Nguyễn Xuân Mậu (sinh năm 1978), em trai Quý. Nguyễn Xuân Quý bị khởi tố do đã giao phương tiện đò ngang của mình cho Nguyễn Xuân Mậu là người không có chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Nguyễn Xuân Mậu (31 tuổi) bị khởi tố do đã điều khiển đò khi chưa có bằng lái.

Tại bến đò Quảng Hải, cách đây 14 năm từng xảy ra 1 vụ chìm đò làm 13 người chết. Bến đò Quảng Hải là con đường độc nhất từ xã về trung tâm huyện, từ năm 2004, cầu Quảng Hải đã được khởi công, theo kế hoạch, đến 2006, cây cầu này được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay cây cầu này vẫn còn đang xây dang dở.

Tham khảo

Chìm đò, 38 người chết – Báo Thanh Niên ngày  25.1.2009.

Chìm thuyền, 40 người thiệt mạng sáng 30 Tết – Báo Lao Động ngày  25.1.2009.

Quảng Bình: Tang thương ngày cuối năm – Báo Tuổi Trẻ ngày  25.1.2009.

42 người chết mà không phao cứu sinh nào được dùng – Báo Tiền Phong ngày  30.1.2009.


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt