<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Cảng hàng không Việt Nam
Công bố quy hoạch sân bay Lào Cai

Sơ lược
 

Ngày 14.1.2012, tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã diễn ra lễ công bố quy hoạch sân bay Lào Cai giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Chi tiết
 

Sân bay Lào Cai là sân bay dân dụng cấp 3C, với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Sân bay cách thành phố Lào Cai hơn 20 km về phía Nam, có diện tích 138,9 ha, bao gồm đất khu bay, đất đài không lưu, đất đường trục...

Sân bay có đường băng cất, hạ cánh rộng 30m, dài 1.850m; đường lăn rộng 15m, dài 189,5m. Hệ thống sân đỗ máy bay rộng 10.000m2, khu nhà ga hành khách rộng 3.000m2, công suất 250 hành khách/giờ cao điểm.

Sân bay Lào Cai sau khi hoàn thành có khả năng đáp ứng các loại máy bay ATR72, Bombardier giảm tải và tương đương, sân bay sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch và phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất gây gián đoạn giao thông đường bộ và đường sắt.

Dự kiến, đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 công trình sân bay Lào Cai.

Thông tin mở rộng
 

Dự kiến, để xây dựng sân bay Lào Cai, địa phương sẽ phải di chuyển 148 hộ dân ra khỏi vùng dự án.

Thông tin tham khảo
 


Khởi công nhà ga T2 sân bay Nội Bài

Sơ lược
 

Ngày 4.12.2011, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khởi công nhà ga hành khách T2 tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Chi tiết
 

Nhà ga hành khách T2 Nội Bài (do công ty tư vấn thiết kế sân bay Nhật thiết kế theo mô hình tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng) gồm 4 tầng, diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m2. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ yen Nhật (tương đương 18.000 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA Nhật khoảng 54 tỷ yen, số còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Dự kiến, đến tháng 11.2014, sau khi hoàn thành, nhà ga T2 sẽ có công suất đón 10 triệu hành khách/năm.

Thông tin mở rộng
 

Nhà ga T1 Nội Bài đã vượt công suất thiết kế

Kể từ năm 2007, nhà ga T1 Nội Bài (công suất 5 triệu khách/năm) đã vượt quá công suất thiết kế. Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc tổng công ty cảng hàng không miền Bắc, trong năm 2010, lượng khách qua sân bay quốc tế Nội Bài đạt 9,5 triệu và năm 2011, dự kiến đạt 11 triệu (vượt khoảng 1,8 lần công suất thiết kế).

Sau năm 2020 sẽ đầu tư xây dựng nhà ga T3 và T4

Theo quy hoạch đến năm 2020, nhà ga T2 sẽ đạt công suất từ 10-15 triệu hành khách/năm. Sau năm 2020, Việt Nam sẽ đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách/năm.

Thông tin tham khảo
 


Khánh thành nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng

Sơ lược
 

Sáng 25.12.2011, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung đã tổ chức lễ khánh thành nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Chi tiết
 

Được khởi công vào tháng 12.2007, nhà ga hành khách mới sân bay quốc tế Đà Nẵng có diện tích 14.400m2 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Diện tích sử dụng của nhà ga mới là 36.600 m2, gồm 3 tầng với 36 quầy thủ tục cùng các dịch vụ phụ trợ khác, đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 - 6 triệu lượt hành khách/năm.

Trong chiến lược phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đầu tư thành trung tâm tiếp nhận của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Theo dự kiến, từ nay đến năm 2020, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có khả năng tiếp nhận máy bay lớn, công suất 10 triệu hành khách và 200.000 - 300.000 tấn hàng hoá/năm.

Thông tin mở rộng
 

Ngày 15.12.2011, chuyến bay VN 1305 của Vietnam Airlines là chuyến bay đầu tiên khởi hành tại nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng đưa 110 hàng khách từ Đà Nẵng đi thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin tham khảo
 


Xây dựng cảng hàng không Tuy Hòa

Sơ lược
 

Sáng 11.2.2012, tại Phú Yên, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam (SAC) đã khởi công xây dựng khu hàng không dân dụng cảng hàng không Tuy Hòa.

Chi tiết
 

Khu hàng không dân dụng có tổng mức đầu tư khoảng 353 tỷ đồng bao gồm các hạng mục như: nhà ga hành khách, đường lăn vào sân đỗ máy bay, xây mới sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí đỗ máy bay A320/A321 và tương đương, xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng cùng các công trình phụ trợ khác.

Riêng nhà ga hành khách có diện tích sàn khoảng 3.800m², theo tiêu chuẩn cấp 4C (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới, ICAO).

Cảng hàng không Tuy Hòa mới có khả năng phục vụ 555.000 khách/năm, dự kiến đến năm 2022, công suất của cảng sẽ tăng lên trên 850.000 khách/năm.

Dự kiến đến tháng 9.2013, công trình sẽ được đưa vào hoạt động, khai thác.

Thông tin mở rộng
 

Công suất của cảng hàng không Tuy Hòa

Hiện tại, cảng hàng không Tuy Hòa đang khai thác các đường bay đi Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với tần suất từ 2-3 chuyến/ngày, công suất khoảng 60.000 khách/năm.

Lịch sử cảng hàng không Tuy Hòa

Cảng hàng không Tuy Hòa hiện tại nằm ở phía Đông Nam thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, cảng do Mỹ xây dựng từ những năm 60 là cảng hàng không dùng chung quân sự và dân sự có khả năng tiếp nhận các loại máy bay chiến đấu và vận tải quân sự (F-E5, DC-9…một số máy bay quân sự loại nhẹ và trực thăng).

Từ năm 1997, Cục Hàng không Việt Nam khai thác sân bay tuyến Tuy Hòa – thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất 2 chuyến/tuần. Tuy nhiên do thị trường nhỏ hẹp, không đủ điều kiện khai thác nên đến năm 1998 phải tạm dừng hoạt động.

Đến ngày 1.4.2003, đường bay được khôi phục với tần suất khai thác 2 chuyến/tuần vào thứ 3 và thứ 6 hàng tuần bằng máy bay ATR -72.

Từ ngày 1.10.2011, cảng hàng không Tuy Hòa trở thành đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam.

Thông tin tham khảo
 


Khánh thành cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Sơ lược
 

Sáng 15.12.2012, tại Kiên Giang đã diễn ra lễ khánh thành cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Chi tiết
 

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xây dựng tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đây là dự án sân bay quốc tế đầu tiên ở Việt Nam có 100% vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), công trình có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng.

Dự án được khởi công xây dựng ngày 23.11.2008 theo tiêu chuẩn quốc tế, nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn trên 24.300 m2 với các thiết bị hiện đại, đáp ứng phục vụ trên 2,6 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có khu bay với đường cất- hạ cánh (kích thước 3.000m x 45m); 8 đường lăn; sân đậu máy bay với 8 vị trí đậu; nhà ga hàng hóa; hệ thống đường giao thông trong khu bay; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); hệ thống quan trắc khí tượng tự động CAT1 theo tiêu chuẩn ICAO…

Thông tin mở rộng
 

Sau khi đi vào hoạt động, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được áp dụng giảm giá thích hợp cho các hãng hàng không khai thác, mở đường bay mới, chính sách miễn thị thực xuất- nhập cảnh cho khách quốc tế với thời gian lưu trú 15 ngày…

Thông tin tham khảo
 


Sân bay Cát Bi được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế

Sơ lược
 

Ngày 7.10.2012, tại thành phố Hải Phòng đã diễn ra lễ công bố Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.

Chi tiết
 

Theo nội dung Quyết định, phương án điều chỉnh quy hoạch bao gồm Khu bay được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E, đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321 và các loại máy bay có tính năng tương đương.

Khu hàng không dân dụng gồm nhà ga công suất từ 8-10 triệu hành khách/năm, giai đoạn 1 xây dựng nhà ga có công suất 4-5 triệu hành khách/năm cùng hệ thống sân đỗ ôtô trước nhà ga đảm bảo khai thác; quy hoạch nhà ga hàng hoá công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm, cùng hệ thống sân đỗ, kho bãi chứa hàng đồng bộ; quy hoạch khu vực sửa chữa bảo dưỡng máy bay, khu công nghiệp hàng không, khu dịch vụ thương mại, các công trình phụ trợ khác...Kinh phí đầu tư xây dựng cảng hàng không Cát Bi giai đoạn 2015 ước khoảng 5.000 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2015, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; dự kiến đến năm 2025 đạt 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 20.000 tấn hàng hóa/năm và đạt 250.000 tấn/năm vào năm 2025.

Thông tin mở rộng
 

Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi có chức năng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc bộ và thành phố Hải Phòng, và phục vụ các mục đích quốc phòng.

Nhiệm vụ chính của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi là vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế, nội địa, ngoài ra có nhiệm vụ dự bị cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và thực hiện các nhiệm vụ quân sự.

Hiện tại, các công trình sân đường máy bay của Cát Bi không đảm bảo khai thác các loại máy bay hiện đại B767, B747, B777, A321…quy mô của hệ thống đường lăn, sân đỗ chưa đáp ứng được năng lực của đường CHC (không có đường lăn song song, diện tích sân đỗ nhỏ); Các công trình dịch vụ chính (nhà ga hành khách, hàng hoá, sân đỗ ôtô...) không đảm bảo yêu cầu sử dụng; năng lực khai thác chung còn hạn chế.

Thông tin tham khảo
 


Khánh thành cảng hàng không Tuy Hoà

Sơ lược
 

Sáng 8.9.2013, tại tỉnh Phú Yên, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức khánh thành khu hàng không dân dụng thuộc cảng hàng không Tuy Hòa.

Chi tiết
 

Khu hàng không dân dụng Tuy Hòa có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: sân đậu máy bay, nhà ga hành khách, sân đậu ô tô; ngoài ra còn nâng cấp đường lăn và hệ thống đường giao thông ra vào sân bay.

Sau khi đi vào hoạt động, nhà ga hành khách của cảng hàng không Tuy Hoà có tổng diện tích 4.000 m2, công suất phục vụ 550.000 hành khách/năm.

Thông tin tham khảo
 


©2023 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt