<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Đường cao tốc Việt Nam
Đường bộ cao tốc La Sơn - Túy Loan

Sơ lược
 

Ngày 10.2.2012, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt công trình đường bộ cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Chi tiết
 

Công trình đường bộ cao tốc La Sơn - Túy Loan có chiều dài gần 82 km với tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (đầu tư xây dựng và chuyển giao), dự kiến tuyến đường sẽ được khởi công xây dựng vào giữa năm 2012.

Tuyến đường bộ cao tốc La Sơn - Túy Loan có điểm bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại thị tứ Túy Loan (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).

Cao tốc La Sơn - Túy Loan được thiết kế với 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 24m, cho phép phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60-80km/giờ.

Thông tin mở rộng
 

Đường cao tốc La Sơn - Túy Loan trên địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế đi qua 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông với tổng diện tích hơn 443 ha. Có 67 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này, trong đó có 8 hộ bị giải tỏa trắng, tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 117 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành vào năm 2015, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan cùng với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến nhánh đông đường Hồ Chí Minh, kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, phá thế độc đạo của tuyến đường bộ qua hầm Hải Vân, giải quyết ngập lụt và sự cố trên quốc lộ 1A.

Thông tin tham khảo
 


Đường cao tốc Việt Nam

Sơ lược
 

Ngày 2/3/2010, Thủ tướng đã phê duyệt số vốn 350.000 tỉ đồng để xây dựng hệ thống đường cao tốc Việt Nam theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó có 2 tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam
 

Những tuyến cao tốc ở các khu vực

Tuyến cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài 3.262km, gồm 2 tuyến: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (bắt đầu từ Hà Nội đến Cần Thơ, dài 1.941 km, quy mô 4-8 làn xe); tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đường Hồ Chí Minh (bắt đầu từ Phú Thọ đến Kiên Giang, dài khoảng 1.321 km, quy mô 4-6 làn xe).

Theo quy hoạch, khu vực phía Bắc có 7 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.099 km gồm: Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh dài 130 km; Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km; Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai dài 264 km; Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái dài 294 km; Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 90 km; Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình dài 56 km; Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 160 km. Các tuyến đường cao tốc trên có quy mô 4-6 làn xe.

Khu vực miền Trung và Tây nguyên có 3 tuyến với tổng chiều dài 264 km gồm: Hồng Lĩnh - Hương Sơn (Hà Tĩnh) dài 34 km; Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km; Quy Nhơn - Pleiku dài 160 km. Các tuyến đường cao tốc trên có quy mô 4 làn xe.

Khu vực phía Nam có 7 tuyến với tổng chiều dài 984 km gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu dài 76 km; Dầu Giây - Đà Lạt dài 209 km; thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 69 km; thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) dài 55 km; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 200 km; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 225 km; Cần Thơ - Cà Mau dài 150 km. Tùy theo từng tuyến đường cao tốc được quy hoạch có quy mô 4-8 làn xe.

Vốn đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc trên khoảng 350.000 tỉ đồng (bình quân mỗi năm cần khoảng 29.160 tỉ đồng).

Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ nguồn lực trong và ngoài nước, từ các thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức khác nhau như: đầu tư, khai thác, chuyển giao (BOT); đầu tư, chuyển giao, khai thác (BTO); phối hợp đầu tư nhà nước và tư nhân (PPP); phát hành trái phiếu công trình... Nhà nước tăng mức đầu tư từ ngân sách, phát hành trái phiếu chính phủ và ưu tiên vốn ODA để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương

Ngày 3/2/2010, Bộ Giao thông Vận tải đã cho thông xe tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam dành cho xe cơ giới chạy 2 chiều riêng biệt, nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây Nam bộ).

Tuyến tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương có chiều dài 61,9 km, gồm 2 hệ thống đường: phần đường cao tốc dài 40 km có điểm đầu tại Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cùng các tuyến đường nối dài 21,9 km. Trong đó, đường nối từ Bình Thuận vào Chợ Đệm dài 3,7 km (dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 1/2011), đường nối từ Tân Tạo vào Chợ Đệm dài 9,6 km (đã hoàn thành), đường nối từ ngã ba Lương Phú, ngã ba Đồng Tâm đến Trung Lương dài 8,8 km (đã hoàn thành). Ngoài ra, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương còn kết nối với tỉnh lộ 830 và quốc lộ 62 (tỉnh Long An) bằng các nút giao khác mức.

Theo quy định, tốc độ lưu hành tối đa ở làn cạnh dải phân cách giữa là 100 km/giờ, tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ. Tốc độ lưu hành tối đa ở làn dừng khẩn cấp là 80 km/giờ, tốc độ tối thiểu là 50 km/giờ. Khi mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn giữa các phương tiện là 50 m nếu chạy với tốc độ 80 km/giờ và 100 m nếu chạy với tốc độ trên 80-100 km/giờ.

Các phương tiện giao thông chỉ được ra, vào đường ở 4 nút Chợ Đệm, Bến Lức, Tân An và Thân Cửu Nghĩa. Các xe có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ, máy kéo, mô tô 2, 3 bánh, xe thô sơ, người đi bộ… không được đi trên đường cao tốc.

Những thông số của cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương

Tổng chiều dài toàn tuyến là 61,9 km với 8 làn xe ô tô.

Vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng.

Số lượng phương tiện lưu thông khoảng 50.000 lượt/ngày.

Thời gian đi từ thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút (khi chưa có đường cao tốc là 90 phút).

Những ý kiến về quy hoạch đường cao tốc Việt Nam
 

Sau khi thông xe tuyến cao tốc đầu tiên thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, mạng lưới đường cao tốc của Việt Nam sẽ được kết nối với các nước lân cận như Campuchia và Trung Quốc. Trong đó tuyến cao tốc nối đến Campuchia sẽ được xây dựng từ thành phố Hồ Chí Minh đến Mộc Bài (Tây Ninh) dài 55 km; có  3 tuyến cao tốc nối đến Trung Quốc gồm: tuyến từ Nội Bài (Hà Nội) - Hạ Long - Móng Cái dài 295 km; Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai dài 264 km và Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh dài 130 km. Việc mở các tuyến cao tốc đến 2 quốc gia lân cận sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch và tạo giao thương hàng hóa giữa các nước phát triển mạnh mẽ.

Theo ông Phan Hồng Quang (tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV, gọi tắt là BEDC), để xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vốn đầu tư 19.000 tỉ đồng, chính phủ đã chấp thuận thành lập doanh nghiệp BEDC, trong đó gồm 8 đơn vị là những tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn có năng lực và kinh nghiệm trong triển khai các công trình trọng điểm quốc gia, các công trình giao thông đường bộ, có khả năng thu xếp tài chính cho dự án.

Toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng dự án theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) là vốn tự có của BEDC và vốn vay thương mại do Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) là đầu mối thu xếp nguồn vốn (không có ngân sách cấp phát) và dự kiến hoàn vốn sau 34 năm khai thác thu phí.

Ông Trần Xuân Sanh, tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: hiện VEC đã đầu tư hơn 350 km đường cao tốc thuộc 3 dự án: Cầu Giẽ - Ninh Bình; thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Nội Bài - Lào Cai với tổng vốn 50.000 tỉ đồng. Toàn bộ vốn đầu tư đều là tiền đi vay chứ không có ngân sách cấp phát.

Cũng theo ông Trần Xuân Sanh, ở các nước, trong dự án đường bộ cao tốc vốn nhà nước chiếm từ 50% trở lên, còn lại doanh nghiệp huy động. Tiền của nhà nước đưa vào nhằm rút ngắn thời gian hoàn vốn, khuyến khích nhà đầu tư tham gia dự án.

Việc hoàn vốn cho đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam chủ yếu từ thu phí. Theo tính toán, nếu lưu lượng xe hoạt động trên đường cao tốc đủ từ 100.000 xe/ngày đêm thì có thể hoàn vốn một tuyến đường trong 30 năm. Nhưng hiện nay, tuyến có lưu lượng đông nhất của Việt Nam chỉ khoảng 50.000 xe/ngày đêm trở lại. Vì vậy việc hoàn vốn qua thu phí rất khó khăn. Do đó, nhà đầu tư mong Chính phủ hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng (GPMB, chiếm 15-20% tổng vốn đầu tư).

Ngoài việc tự huy động nguồn vốn, hiện nay các dự án đường cao tốc đều gặp khó khăn về GPMB. Ở nước ngoài, khi phê duyệt dự án họ xúc tiến GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Toàn bộ chi phí GPMB do ngân sách nhà nước đảm nhận và chuyển giao cho các địa phương quản lý, thực hiện. Ở Việt Nam, do GPMB vướng mắc nên đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương gần chục năm mới làm được hơn 30 km.

Ông Sanh cho biết hiện nay VEC đang đề nghị Chính phủ hỗ trợ GPMB bằng cách cấp ngân sách qua các địa phương để địa phương thực hiện GPMB trước khi khởi công dự án...

Những mốc thời gian liên quan đến các tuyến cao tốc
 

Năm 2008, khởi công đường cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Lào Cai dài 264 km và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Ngày 3/10/2009, khởi công xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc này sẽ được kết nối với tuyền từ Dầu Giây đến thành phố Đà Lạt, dài 209 km, thời gian đi từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt chỉ khoảng 3 giờ (thay vì mất từ 7-8 giờ như hiện nay).

Ngày 24/11/2009, khởi công xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Ngày 29/11/2009, khởi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), nối với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và đưa tuyến đường cao tốc này dài gần 94 km. Trong thời gian tới, tuyến đường cao tốc này sẽ được nối đến Cần Thơ, dài 129 km. Tuyến đường cao tốc này là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.941 km.

Năm 2010, sẽ khởi công đường cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ngoài mục tiêu thu hút khách du lịch đến Vũng Tàu, tuyến đường này còn hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ các cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy phát triển mạnh cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tài Liệu tham khảo
 


Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sơ lược
 

Ngày 13.8.2010, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ngân hàng Thế giới (WB) cùng với UBND tỉnh Quảng Ngãi đã họp bàn về kế hoạch giải phóng mặt bằng, chính sách tái định cư đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chi tiết
 

Dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài có chiều dài gần 140 km, bao gồm 131,5 km đường cao tốc, 8,02 km đường nối với QL1A. Dự án do VEC làm chủ đầu tư (PMU 85 làm đại diện) với tổng mức dự toán 29.203 tỷ đồng (khoảng 209 tỷ đồng/km) từ nguồn vốn vay của WB (576 triệu USD, tương ứng 38%), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 725 triệu USD, tương ứng 48% và vốn đối ứng của phía Việt Nam (khoảng 200 triệu USD tương ứng 14%).

Trong đó, phần vốn vay sẽ được sử dụng đầu tư xây dựng, vốn đối ứng phía Việt Nam sẽ phục vụ công tác đền bù và giải phóng mặt bằng

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, rộng mặt đường 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt (dự phòng mở rộng 6 làn trong tương lai) với tốc độ lưu thông 120km/h, cùng các hạng mục cầu, cống thoát nước…với chi phí thiết kế 17 triệu USD.

Thông tin mở rộng
 

Hơn 2.300 hộ dân phải di dời

Theo khảo sát của VEC, dư án sẽ thu hồi vĩnh viễn khoảng 9,6 triệu m2 đất các loại, gần 66,3 nghìn m2 nhà cửa…

Riêng 8 km đường cao tốc đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng (bắt đầu tại điểm giao giữa QL14B và QL1A đoạn qua ngã ba Túy Loan) sẽ có 424 hộ dân thuộc 3 xã Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) phải di dời.

Trong đó, sẽ bố trí tái định cư cho 389 hộ với nhu cầu diện tích đất bố trí 35.120 m2, 25 hộ sẽ tự di dời, 364 hộ sẽ được bố trí tái định cư tại các khu tái định cư mới và các chi phí hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề…với tổng chi phí là 95 tỷ đồng.

Trên địa phận tỉnh Quảng Ngãi, sẽ có khoảng 40 km đường cao tốc, trong đó có 32 km đường cao tốc và 8 km đường nối với QL1A.

Ước tính, khoảng 1.896 hộ ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành sẽ bị thu hồi đất, 648 hộ bị thiệt hại về đất ở, 377 hộ phải di dời đến các khu tái định cư. Tổng số tiền cho việc giải phóng mặt bằng gần 500 tỷ đồng.

Dự kiến tiến độ của dự án

Dự kiến đến cuối năm 2010, Ban QLDA sẽ bàn giao cắm mốc GPMB cho các địa phương, đến cuối năm 2011 sẽ triển khai dự án.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được chia làm 2 đoạn gồm: Đà Nẵng - Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và Tam Kỳ - Quảng Ngãi được hoàn thành sau 4 năm xây dựng.

Phương án huy động vốn cho dự án

Phương án huy động vốn cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thực hiện theo cơ chế: Chính phủ đứng ra vay vốn của WB và JICA để VEC vay lại theo quy định hiện hành.

Trong đó, vốn vay của WB là 576 triệu USD (38,4%), vay của JICA là 725 triệu USD (48,3%) sẽ được sử dụng để đầu tư xây dựng; còn lại 200 triệu USD (13,3%) là phần vốn đối ứng của phía Việt Nam, chủ yếu được dùng để giải phóng mặt bằng, lập và quản lý dự án.

Thông tin tham khảo
 


Phê duyệt danh mục đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sơ lược
 

Ngày 4.4.2011, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục dự án phát triển xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chi tiết
 

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến đường nằm ở phía Tây Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam, đi qua địa phận 3 tỉnh là thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến 139,52 km (trong đó tuyến chính dài gần 131,5 km) với tổng mức đầu tư gần 28.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay và vốn đối ứng của Việt Nam; đường có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, tổng mức đầu tư 29.203 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được chia thành 2 đoạn là Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) và Tam Kỳ - Quảng Ngãi, dự kiến khởi công vào quý 4.2011 và hoàn thành trong năm 2016.

Thông tin mở rộng
 

Diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 963 ha

Điểm đầu tuyến của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nằm tại thị trấn Tuý Loan, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng và điểm kết thúc nối vào đường vành đai quy hoạch của thành phố Quảng Ngãi.

Dự kiến quy mô tuyến đường sẽ mở rộng lên 6 làn xe, diện tích giải phóng mặt bằng dự tính khoảng 963 ha, bao gồm các khu vực dọc tuyến như: trạm xăng dầu, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí, trung tâm vận hành và duy tu bảo dưỡng, trung tâm điều hành giao thông...

Tổng số tiền giải phóng mặt bằng tại Quảng Ngãi khoảng 500 tỷ đồng

Ước tính có khoảng 9,6 triệu m2 đấ và gần 66.300 m2 nhà cửa bị thu hồi để xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo dự tính, riêng tại Quảng Ngãi có khoảng 1.896 hộ ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư NghĩaNghĩa Hành bị tác động do thu hồi đất, 648 hộ bị thiệt hại về đất ở, 377 hộ phải di dời đến các khu tái định cư. Tổng số tiền cho việc giải phóng mặt bằng gần 500 tỷ đồng.

Thông tin tham khảo
 


Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam vận hành và bảo trì đường cao tốc

Sơ lược
 

Ngày 25.5.2011, bộ Giao thông vận tải và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật (JICA) đã ký biên bản ghi nhớ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực hệ thống vận hành và bảo trì đường cao tốc tại Việt Nam trong thời gian 2 năm.

Chi tiết
 

Theo nội dung bản ghi nhớ, Nhật Bản sẽ viện trợ không hoàn lại cho dự án số tiền khoảng 2,2 triệu USD và sẽ bắt đầu thực hiện dự án từ giữa năm 2011. Những hoạt động chính của dự án được triển khai tại Hà Nội và khu vực lân cận

JICA sẽ cử các chuyên gia, cung cấp thiết bị và tổ chức các khóa đào tạo tại Nhật Bản và Việt Nam cho các chuyên gia của Việt Nam về những qui định, tiêu chuẩn, hướng dẫn liên quan đến vận hành và bảo dưỡng đường bộ cao tốc.

Nhật Bản cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chương trình đào tạo tại hiện trường (OJT) cho các chuyên gia phụ trách việc vận hành và bảo dưỡng đường bộ cao tốc.

JICA và bộ Giao thông vận tải đã chọn ra 3 đoạn để thí điểm đào tạo tại hiện trường bao gồm đường Vành đai 3 giữa đoạn cắt ngang với Quốc lộ 5 và Pháp Vân, đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trước đó, JICA và bộ Giao thông vận tải đã ký dự án với tổng mức 5,8 triệu USD không hoàn lại để giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc xây dựng đường bộ cao tốc.

Thông tin mở rộng
 

Theo quy hoạch tổng thể Quốc gia, từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ xây dựng 2.500 km đường bộ cao tốc và đến năm 2030, sẽ xây dựng 5.800 km.

Vào tháng 4.2011, bộ Giao thông vận tải đã thành lập Văn phòng Quản lý Đường cao tốc để quản lý, điều hành mạng lưới đường bộ cao tốc.

Thông tin tham khảo
 


Việt Nam vay hơn 40 tỷ yen xây dựng đường cao tốc

Sơ lược
 

Ngày 15.6.2011, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết ký hiệp định vay vốn của Tổ chức Hợp tác quốc tế (JICA, Nhật Bản) cho 2 dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng trị giá 40,946 tỷ yen (khoảng 12.500 tỷ đồng).

Chi tiết
 

Các khoản vay nói trên thuộc đợt cam kết tài trợ thứ 2 của Chính phủ Nhật Bản cho Chính phủ Việt Nam trong năm tài khóa 2010.

Theo nội dung Hiệp định, Nhật Bản sẽ tài trợ 15,912 tỷ yen cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài hơn 135 km, đi qua thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Khoản vay có lãi suất 1,2%/năm, với thời hạn trả là 30 năm (kể cả 10 năm ân hạn).

Việt Nam và Nhật Bản cũng ký kết về khoản vay 25,34 tỷ yen hỗ trợ tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây với vốn vay có lãi suất 1,2%/năm, thời hạn trả là 30 năm (kể cả 10 năm ân hạn).

Thông tin mở rộng
 

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam dự kiến được khởi công vào quý 4.2011 và hoàn thành vào năm 2016. Tổng mức đầu tư của dự án là 1,472 tỷ USD từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và JICA.

Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, được xây dựng từ 4 - 6 làn xe với tốc độ từ 100 - 120 km/giờ. Toàn dự án có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ UAD bằng vốn vay ODA từ JICA, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn tự huy động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Dự án được khởi công từ tháng 10.2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Nhật Bản đã cung cấp ODA cho Việt Nam trong 19 năm

Năm 2011 là năm thứ 19 Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam, tổng số vốn cam kết hiện nay lên tới hơn 1.491 tỷ yen, tính đến nay, Nhật Bản là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam

Tại Việt Nam, nhiều công trình do Nhật Bản tài trợ  đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: nhà máy điện Phả Lại, Phú Mỹ, Hàm Thuận - Đa Mi; Quốc lộ số 5, số 10, số 18; cầu Bãi Cháy, Cần Thơ, Thanh Trì; cảng Hải Phòng; nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất...

Thông tin tham khảo
 


Tai nạn giao thông trên cao tốc làm 8 người tử vong

Sơ lược
 

Vào khoảng 3 giờ sáng 13.6.2011, tại km 17 + 500 tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (hướng từ Trung Lương về thành phố Hồ Chí Minh), thuộc địa phận huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông khiến 8 người chết, 10 người bị thương.

Chi tiết
 

Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do chiếc xe tải (loại 12 tấn) biển số 54S-3411 do tài xế Huỳnh Tấn Phát điều khiển bị nổ vỏ bên trái nên lách sang làn đường dành cho xe tốc độ 100 km/giờ. Trong lúc đó, chiếc xe khách 16 chỗ mang biển số 53S-2150 chạy hướng Cà Mau – thành phố Hồ Chí Minh do tài xế Nguyễn Thanh Liêm điều khiển đang chạy ở tốc độ ước tính hơn 100 km/giờ đã đâm thẳng vào đuôi xe tải.

Vụ va chạm rất mạnh khiến xe khách 53S-2150 vỡ nát, làm 5 người chết tại chỗ, số còn lại được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh), tuy nhiên 3 người chết trên đường chuyển viện, trong đó có tài xế Nguyễn Thanh Liên.

Thông tin mở rộng
 

Trên tuyến cao tốc đã xảy ra 2.000 vụ ôtô bị nổ vỏ

Theo Trung tâm quản lý đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, từ khi đưa vào khai thác tạm thời (tháng 2.2010), bình quân mỗi ngày có gần 61.000 lượt ôtô lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kể từ khi được đưa vào khai thác tạm thời, trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã xảy ra hơn 2.000 vụ ôtô nổ vỏ và hơn 40 vụ xe lấn tuyến va chạm gây tai nạn giao thông.

Thông tư quy định tốc độ lưu thông của các loại phương tiện

Thông tư số 13 của bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1.9.2009 quy định:

khi mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn của các xe trên đường cao tốc là: tốc độ đến 60km/g thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 30m; tốc độ từ 60-80km/g thì khoảng cách tối thiểu là 50m; tốc độ từ 80-100km/g thì khoảng cách tối thiểu là 70m. Nếu đường cho phép tốc độ từ 100-120km/g thì khoảng cách tối thiểu là 90m.

Trong ngày 13.6 xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Trong ngày 13.6, ngoài vụ tai nạn giao thông kể trên, tại Thanh Hoá cũng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông.

Vào lúc 11 giờ 28 phút, tại Km 224+375, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (thuộc thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), tàu SE8 chạy hướng Nghệ An - Hà Nội đã va chạm với xe téc biển số 37C-01080 của công ty Cổ phần sữa TH (Nghệ An). Tai nạn làm 5 người ngồi trên xe téc bị thương, trong đó 4 người bị thương nặng.

Vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 13.6, tại Km 354+250 trên QL 1A, thuộc địa phận xã Hải An, huyện Tĩnh Gia, xe khách 47 chỗ biển số 20K-8331 chạy hướng Bắc - Nam, do Nguyễn Minh Tuấn (SN 1964, ngụ thành phố Thái Nguyên) điều khiển va chạm với xe container 52L-2943 kéo theo rơ-moóc chạy chiều ngược lại làm 25 người đi trên xe khách và lái xe container bị thương, trong số đó 4 người bị thương nặng.

Thông tin tham khảo
 


Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng

Sơ lược
 

Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo mô hình thí điểm đầu tư theo hình thức Đối tác Công - Tư (PPP) vừa được chính phủ phê duyệt.

Chi tiết
 

Theo nội dung quyết định số 1495, dự án có tổng mức đầu tư 23.223 tỷ đồng, nằm trong danh mục khuôn khổ hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) theo hình thức hợp tác PPP với cơ cấu nguồn vốn được huy động từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vốn hỗ trợ từ WB và ngân sách nhà nước.

Nhà đầu tư thứ nhất của dự án là Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco), còn nhà đầu tư thứ 2 sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/giờ, bắt đầu từ điểm giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (km43+125) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh (cách Quốc lộ 1 khoảng 2,58 km).

Toàn tuyến có chiều dài 101,28 km, trong đó phần cao tốc chính tuyến dài 98,7 km, phần tuyến kết nối dài 2,58 km.

Tuyến đường có 6 làn xe, mỗi làn xe rộng 3,75m, giai đoạn một sẽ xây dựng 4 làn xe.

Thông tin mở rộng
 

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới giao thông

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam, dự kiến sẽ thông xe vào năm 2020.

Tuyến cao tốc này đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, kết nối với các tuyến đường cao tốc như đường thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, đường thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Cần Thơ.

Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sau khi kết nối với các tuyến cao tốc sẽ tạo thành mạng lưới đường cao tốc liên tục dài gần 400 km đi qua phần lớn các trung tâm kinh tế, các đầu mối giao thông hàng không, đường sắt, đường biển quan trọng ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết cả khu vực miền Trung với miền Nam

Mô hình PPP

Mô hình PPP là cho phép tư nhân (có nguồn vốn góp) được thực hiện các dự án, công trình của Nhà nước, còn Nhà nước giữ vai trò là cơ quan đảm bảo hoặc là cơ quan góp vốn ban đầu.

Thông tin tham khảo
 


Dự án bồi thường tái định cư đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sơ lược
 

Sáng 16.7.2011, tại thành phố Quảng Ngãi, bộ Giao thông Vận tải đã bàn giao tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho 3 địa phương gồm Quảng Ngãi, Quảng Namthành phố Đà Nẵng.

Chi tiết
 

Theo thiết kế dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tổng diện tích chiếm dụng đất vĩnh viễn của toàn tuyến đường là 963 ha (73ha đất ở, 438 ha đất nông nghiệp, 184 ha đất lâm nghiệp, 268 ha các loại đất khác dành cho việc tái định cư).

Ước tính có 839 hộ dân nằm trong vùng dự án phải di dời, xây dựng 21 khu tái định cư... với tổng kinh phí khoảng 1.200 tỷđồng (trong đó thành phố Đà Nẵng trên 115 tỷ đồng; tỉnh Quảng Nam trên 502 tỷ đồng và Quảng Ngãi trên 563 tỷ đồng).

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư gần 28.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm 2011 và hoàn thành vào năm 2016.

Chiều dài toàn tuyến là 139,52 km, trong đó tuyến cao tốc dài 131,5 km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Điểm đầu tuyến cao tốc nằm tại thị trấn Túy Loan, huyện Hòa Vang (thành phố  Đà Nẵng) và điểm cuối tuyến nằm ở phía Tây thành phố Quảng Ngãi; tuyến nối cao tốc với QL1A dài 8,02 km.

Thông tin mở rộng
 

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng mức dự toán 29.203 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 576 triệu USD (khoảng 38%), Jica  là 725 triệu USD (khoảng 48%) và vốn đối ứng của phía Việt Nam khoảng 200 triệu USD (khoảng 14%).

Phần vốn vay sẽ được sử dụng đầu tư xây dựng, vốn đối ứng phía Việt Nam được sử dụng đền bù và giải phóng mặt bằng.

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp của 3 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng

Tuyến đường cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Thái Lan) qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam

Thông tin tham khảo
 


WB cho Việt Nam vay vốn phát triển đường cao tốc

Sơ lược
 

Ngày 12.1.2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký kết khoản vay dành cho các nước có thu nhập trung bình (IBRD) và 4 khoản tín dụng cho các nước nghèo (IDA) với tổng trị giá 973,5 triệu USD.

Chi tiết
 

Trong đó, 613,5 triệu USD được dành cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; 210 triệu USD đầu tư cho dự án phát triển thành phố hạng trung và 150 triệu USD cho chương trình tín dụng giảm nghèo 10 (PRSC10) .

Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ xây dựng một tuyến đường cao tốc giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi; Dự án Phát triển Thành phố hạng trung dự kiến sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cho 520.000 dân cư ở các thành phố Lào Cai, Phủ LýVinh. Với dự án này, cư dân ở 3 thành phố nói trên ​​sẽ được cải thiện nguồn nước và vệ sinh, hệ thống giao thông tốt hơn, có quy hoạch quản lý tài sản đô thị toàn diện và bền vững.

Khoản tín dụng PRSC10 hỗ trợ các cải cách chính sách và thể chế theo 4 chủ đề chính của Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội 2006-2011 (SEDP). Phát triển Môi trường kinh doanh, Hòa nhập xã hội, Quản lý Tài nguyên thiên nhiên và Quản trị hiện đại.

Thông tin mở rộng
 

Hiệp hội Phát triển Quốc tế

Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) là bộ phận của Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nước nghèo nhất thế giới. Còn Ngân hàng Quốc tế Tái thiết và Phát triển (IBRD) là cơ quan trực thuộc Ngân hàng Thế giới cung cấp các khoản vay không ưu đãi cho các nước có uy tín tín dụng và các nước thu nhập trung bình.

Chương trình Tín dụng Hỗ trợ giảm nghèo

PRSC10 là chương trình PRSC cuối cùng WB dành cho Việt Nam. Tính đến nay, tổng cố tiền tài trợ của WB cho Việt Nam qua 10 chương trình khoảng 1,625 tỷ USD.

Chương trình PRSC10 được khởi động vào tháng 5.2010 với 14 hành động chính sách liên quan tới 12 lĩnh vực gồm: tài chính, ngân hàng, giáo dục. Y tế, môi trường…

Thông tin tham khảo
 


Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn

Sơ lược
 

Ngày 17.2.2012, tại Hà Nội, bộ Giao thông Vận tải đã thông qua dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Chi tiết
 

Tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có chiều dài khoảng 158 km đi qua địa phận các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang và thành phố Hà Nội.

Điểm đầu tuyến nằm ở khu vực cửa khẩu Hữu Nghị thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối là nút giao giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 5 thuộc thành phố Hà Nội.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có hướng đi song song với Quốc lộ 1A về phía Đông và nhập vào Quốc lộ 1A tại Km 110.

Dự án cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 1, 4 tỷ USD; trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ cho giai đoạn đầu khoảng 500 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ khoảng 180 triệu USD, phần còn lại sẽ được tìm kiếm từ nguồn vốn đồng tài trợ hoặc tài trợ ADB theo phân kỳ.

Cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có quy mô từ 4-6 làn xe với vận tốc thiết kế 80-120 km/giờ và được chia làm 2 giai đoạn xây dựng; trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn đường, giai đoạn 2 mở rộng thành 6 làn.

Thông tin mở rộng
 

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nhằm giải quyết nhu cầu giao thông đường bộ từ Hà Nội đi lên các tỉnh phía Bắc và giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

Ngoài ra, tuyến cao tốc còn góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Bắc bộ bao gồm các tỉnh như: thành phố là Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn và liên kết với mạng lưới đường bộ trong nước và khu vực.

Thông tin tham khảo
 


Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Sơ lược
 

Ngày 22.2.2012, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận tín dụng cho dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC) và Ngân hàng Citibank Nhật Bản.

Chi tiết
 

Theo nội dung thỏa thuận, SMBC và Citibank sẽ cho VDB vay 270 triệu USD để tài trợ cho các gói thầu số 3 và số 8 của dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với lãi suất ưu đãi. Thời hạn của khoản vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn 4,5 năm.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có điểm đầu nằm trên Vành đai 3 thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội) và điểm cuối là đập Đình Vũ (Hải Phòng).

Tuyến đường có chiều dài là 105,5km, bề rộng mặt đường chính tuyến rộng 33m và mặt cắt ngang nền đường bình quân là 50m gồm 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, tốc độ thiết kế 120km/h. Đây là đường cao tốc loại A theo tiêu chuẩn quốc tế, 2 bên có dải cây xanh và hệ thống đường gom.

Dự án được chia thành 10 gói thầu và được triển khai theo hình thức BOT từ năm 2008. Đến giữa tháng 1.2012, dự án đã khởi công 9/10 gói thầu xây lắp chính. Dự kiến, gói thầu cuối cùng sẽ được khởi công trong năm 2012.

Thông tin mở rộng
 

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.

Phía Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ điều kiện giao thông thuận lợi hơn giữa 2 thành phố, còn phía Nhật sẽ hỗ trợ cho hơn 200 doanh nghiệp của Nhật Bản đang hoạt động ở dọc 2 bên tuyến đường.

Thông tin tham khảo
 


Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh

Sơ lược
 

Ngày 15.2.2012, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 194/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh.

Chi tiết
 

Đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 3.183 km, đi qua địa phận 28 địa phương; trong đó tuyến chính dài khoảng 2.499km, tuyến phía Tây dài khoảng 684 km.

Điểm đầu của đường Hồ Chí Minh tại Pắc Bó (Cao Bằng) và điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau).

Giai đoạn 1 (từ năm 2000 - 2007) đã đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe bao gồm cả kiên cố hóa, chống sạt lở đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum), đoạn đường này đã được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2008.

Giai đoạn 2 (từ năm 2007 - 2015) nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe; trong đó cơ bản hoàn thành vào năm 2015 (một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020).

Giai đoạn 3 (từ năm 2012 – 2020) sẽ thực hiện khoảng 445 km theo tiêu chuẩn đường cao tốc gồm các đoạn: Đoan Hùng (Phú Thọ) đến Chợ Bến (Hòa Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) đến Túy Loan (Đà Nẵng), Dự án kết nối hệ thống giao thông trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long đoạn Mỹ An (Đồng Tháp) đến Rạch Sỏi (Kiên Giang). Sau năm 2020, từng bước xây dựng các đoạn tuyến cao tốc còn lại và hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 13.312 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 27.708 tỷ đồng, giai đoạn 3 là 273.167 tỷ đồng.

Dự kiến, nguồn vốn đầu tư đường Hồ Chí Minh được huy động từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA...

Thông tin mở rộng
 

Theo nội dung quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, hướng tuyến cơ bản như hướng tuyến và các điểm khống chế đã được phê duyệt tổng thể tại Quyết định số 242/QĐ-TTg năm 2007.

Tuy nhiên, quy hoạch chi tiết có điều chỉnh hướng tuyến và điểm khống chế chủ yếu tại một số đoạn. Tuyến chính qua các điểm: Pác Bó, thị xã Cao Bằng, thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Chu, đèo Muồng, ngã ba Trung Sơn, ngã ba Phú Thịnh, cầu Bình Ca (sông Lô)... Nhánh phía Tây qua các điểm: Khe Cò, Phố Châu, Tân Ấp, Khe Ve, đèo Đá Đẽo, Khe Gát, Đèo U Bò... trong đó nhánh phía Tây đã xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Thông tin tham khảo
 


Dự án phát triển hệ thống kiểm soát giao thông đường cao tốc

Sơ lược
 

Chiều 29.3.2012, tại Hà Nội, đại sứ Nhật Bản đã ký Công hàm viện trợ cho Việt Nam 527 triệu yên (137 tỷ đồng) triển khai “Dự án phát triển hệ thống kiểm soát giao thông đường cao tốc tại Hà Nội”.

Chi tiết
 

Theo nội dung Công hàm, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Việt Nam các thiết bị giao thông thông minh để cung cấp những thông tin về tình trạng giao thông cho người lái xe trên tuyến đường vành đai 3 thành phố Hà Nội (đoạn 10 km từ Quốc lộ 5 đến Pháp Vân và 30 km Pháp Vân - Cầu Giẽ).

Thiết bị nằm trong gói tài trợ gồm: hệ thống quản lý giao thông với camera giám sát; thiết bị phát hiện xe, máy chủ lưu trữ, xử lý dữ liệu giao thông; hệ thống giám sát giao thông; hệ thống hiển thị VMS; hệ thống kết nối thông tin...

Hệ thống giao thông thông minh nói trên sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý khai thác đường cao tốc, giám sát an ninh bảo đảm an toàn.

Dự kiến việc triển khai dự án sẽ được thực hiện trong 19 tháng, từ quý 2.2012 đến quý 4.2013.

Thông tin mở rộng
 

Cũng trong ngày 29.3.2012, bộ Giao thông Vận tải đã khởi công gói thầu số 3 và số 4 trên quốc lộ 5 thuộc thuộc hợp phần cải tạo cơ sở hạ tầng an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam.

Các hạng mục được xây dựng gồm 10 cầu vượt cho người đi bộ và xe máy, mở rộng cầu hẹp, cải tạo các nút giao và các công trình phụ trợ.

Mục tiêu của dự án nhằm giảm tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ 3, 5, 10, 18 và góp phần cải thiện môi trường sống của người dân sống dọc các tuyến quốc lộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 280 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án sẽ được hoàn thành trong thời gian 16 tháng.

Thông tin tham khảo
 


Quy hoạch tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Sơ lược
 

Ngày 10.4.2012, Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn và tỉnh Đồng Nai đã họp bàn phương án quy hoạch, xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Chi tiết
 

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (nằm song song với tuyến Quốc lộ 51) được xây dựng theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) với tổng kinh phí đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng chiều dài 68 km. Điểm đầu của tuyến cao tốc nối với Quốc lộ 1A, tại đoạn tránh thành phố Biên Hòa, và điểm cuối tại Km 71+600 trên tuyến Quốc lộ 51.

Từ khu vực từ thành phố Biên Hòa đến Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) sẽ được xây dựng với quy mô 6 làn xe, chiều rộng 35m. Đoạn từ Phú Mỹ nối ra cảng quốc tế Thị Vải-Cái Mép có quy mô 4 làn xe với chiều rộng 27,5m. Tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được thiết kế với vận tốc lưu thông là 120km/giờ, thuộc đường cao tốc loại A.

Thông tin mở rộng
 

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng như đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, tuyến đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Quốc lộ 51…

Đây cũng tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ cụm 5 cảng biển lớn ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai và hàng chục khu và cụm công nghiệp.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nằm trong phạm vi của 25 xã, thuộc 7 thành phố, huyện, thị trấn của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với diện tích trên 613 km2, trong đó diện tích tại Đồng Nai là 340 km2, chiếm 55,41%.

Thông tin tham khảo
 


Cao tốc Hạ Long-Móng Cái

Sơ lược
 

Sáng 13.9.2012, tại Quảng Ninh đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái.

Chi tiết
 

Tổng vốn đầu tư cho dự án cao tốc Hạ Long - Móng Cái dự kiến khoảng 2,1 tỷ USD (hình thức đầu tư kết hợp giữa BOT và BT hoặc PPP), chiều dài toàn tuyến là 134 km.

Cao tốc Hạ Long - Móng Cái có điểm đầu từ Sơn Dương (Hoành Bồ), điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2, được chia làm 2 đoạn, quy mô 6 làn xe, các tuyến nhánh 4 làn xe. Trên tuyến có 3 cây cầu, trong đó cầu chính có chiều dài 6,3 km, cầu nhỏ 5,8 km, cầu vượt cho dân cư 6,5 km và 10 nút nối giao thông.

Theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý 1/2013.

Thông tin mở rộng
 

Cao tốc Hạ Long - Móng Cái là dự án thuộc quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Dự án cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau khi hoàn thành được kết nối với hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và rút ngắn khoảng cách lưu thông giữa các địa phương với khẩu quốc tế Móng Cái, gop phần phát triển kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Thông tin tham khảo
 


Ký hợp đồng 2 gói thầu cao tốc Long Thành –Dầu Giây

Sơ lược
 

Ngày 7.12.2012, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký hợp đồng 2 gói thầu thuộc dự án thành phần 1 đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn An Phú - vành đai 2).

Chi tiết
 

Hai gói thầu xây lắp số 7 và số 8 xây dựng hơn 4 km đường cao tốc có giá trị khoảng 2.200 tỷ đồng, thời gian xây dựng trong 24 tháng.

Gói thầu số 7 có chiều dài 2 km, gồm một nút giao, hơn 600m cầu, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng.. tổng mức đầu tư hơn 1.043 tỷ đồng và gần 174,3 triệu yen.

Gói thầu số 8 cũng dài 2 km, gồm một nút giao liên thông, hơn 500m cầu… có tổng mức đầu tư hơn 1.148 tỷ đồng.

Thông tin mở rộng
 

Dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Long thành-Dầu Giây có tổng chiều dài 55 km, quy mô 4 – 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 15.900 tỷ đồng. Giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h với điểm đầu tuyến là nút giao An Phú-quận 2, thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút giao Quốc lộ 1A tại Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai.

Thông tin tham khảo
 


Động thổ đường cao tốc Long Thành –Dầu Giây

Sơ lược
 

Ngày 21.12.2012, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ động thổ dự án thành phần 1 và hoàn thành xây lắp gói thầu 1A thuộc dự án đường cao tốc Bắc-Nam đoạn thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Chi tiết
 

Dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây gồm 2 dự án thành phần là dự án thành phần 1 (đoạn An Phú – vành đai 2) và dự án thành phần 2 (vành đai 2– Dầu Giây).

Dự án thành phần 1 được chia thành 3 gói thầu xây lắp chính (số 7, 8, 9), trong đó, gói thầu số 7 có chiều dài 2 km, gồm một nút giao, hơn 600m cầu, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng...

Gói thầu số 8 dài 2 km, gồm một nút giao liên thông, hơn 500m cầu và gói thầu số 9 là toàn bộ đường nhánh nút giao gồm 7,6 km đường (hai làn) 3,9 km cầu (hai làn), hệ thống thoát nước, an toàn giao thông, cây xanh và hệ thống chiếu sáng....

Gói thầu 1A có tổng giá trị 1.382 tỷ đồng, là gói thầu xây lắp cầu cạn (4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp) với vận tốc thiết kế 100km/giờ; cùng hệ thống thoát nước, an toàn giao thông, cây xanh và hệ thống chiếu sáng.... đi qua địa phận quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin mở rộng
 

Dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây có tổng chiều dài 55 km, nối liền đại lộ Đông-Tây và tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Dự án đi qua các huyện Long Thành, Nhơn TrạchThống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Thông tin tham khảo
 


Dự án đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết

Sơ lược
 

Theo ước tính của bộ Giao thông vận tải, dự án đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết có tống mức đầu tư dự kiến hơn 77.000 tỷ đồng.

Chi tiết
 

Tuyến cao tốc Nha Trang - Phan Thiết có chiều dài 235 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 77.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 49.000 tỷ đồng.

Điểm đầu của dự án nằm trên địa bàn xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối dự án nối với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận.

Đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết có quy mô 6 làn xe, trong giai đoạn 1 chỉ xây 4 làn xe nhưng các công trình như cầu, hầm sẽ xây dựng 6 làn với vận tốc thiết kế 120km/giờ.

Nguồn vốn đầu tư cho dự án dự kiến sẽ kết hợp từ nguồn vay ODA, vốn do nhà đầu tư và vốn ngân sách Nhà nước.

Thông tin mở rộng
 

Hệ thống đường bộ cao tốc Bắc – Nam sẽ được phân kỳ đầu tư thành từng đoạn, ở khu vực phía Nam, sau khi triển khai xong tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào cuối năm 2013 sẽ thực hiện đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và chuẩn bị cho dự án Nha Trang - Phan Thiết.

Cao tốc Nha Trang - Phan Thiết là một trong những dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn đi qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, đây là khu vực có tiềm năng về du lịch và phát triển kinh tế.

Thông tin tham khảo
 


Khởi công tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Sơ lược
 

Ngày 19.5.2013, tại xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Chi tiết
 

Tổng mức đầu tư cho dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 1,472 tỉ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Điểm đầu của dự án nằm ở km 0 tại thị tứ Túy Loan, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối dự án là km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của thành phố Quảng Ngãi.

Đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 139,52 km, trong đó chiều dài toàn tuyến cao tốc là 131,5km với thiết kế 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường 24,5m. Toàn tuyến có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966m và hầm chiều dài 540m, dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn thành.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc trên sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian cho các phương tiện khi tham gia lưu thông giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp tại các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, góp phần kết nối vận chuyển khu vực tam giác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia qua hành lang kinh tế Đông – Tây.

Thông tin tham khảo
 


ADB cho Việt Nam vay 410 triệu USD xây dựng cao tốc ở ĐBSCL

Sơ lược
 

Ngày 5.8.2013, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết sẽ cho Việt Nam vay 410 triệu USD để xây dựng các đoạn cao tốc nối thành phố Hồ Chí Minh với đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) và các tỉnh khu vực ven biển phía Nam.

Chi tiết
 

Dự án bao gồm 2 cây cầu dây văng dài 5 km và các tuyến đường dài 26 km chạy qua các tỉnh: An Giang, Cần Thơ và Ðồng Tháp đến khu vực phía Tây ÐBSCL.

Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 860 triệu USD, trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường của ADB và 160 triệu AUD viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển quốc tế Australia (AusAID) để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối. Ngân hàng Xuất khẩu Hàn Quốc cung cấp 260 triệu USD để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD vào chi phí dự án. Dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành tuyến cao tốc và đưa vào sử dụng.

Sau khi hoàn thành dự án, thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến Long Xuyên sẽ rút ngắn từ 3,5 giờ xuống còn 2,5 giờ, thời gian di chuyển từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống rút ngắn từ 1,5 tiếng xuống 30 phút, quãng đường từ Cao Lãnh đến Long Xuyên rút ngắn từ 35,4 km xuống còn 29 km.

Thông tin tham khảo
 


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt