<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Huyện Phú Quốc

Phú Quốc là huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, bao gồm đảo Phú Quốc, quần đảo An Thớiquần đảo Thổ Chu với tổng số 22 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, đảo Phú Quốc rộng 565 km2, chiếm phần lớn diện tích của huyện. Về hành chính, hiện nay huyện bao gồm thị trấn Dương Đông, thị trấn An Thới và 8 xã là: Bãi Thơm, Gành Dầu, Cửa Cạn, Cửa Dương, Hàm Ninh, Dương Tơ, Hòn Thơm và Thổ Chu.

Phú Quốc nằm cách thị xã Hà Tiên 45 km, cách thành phố Rạch Giá 120 km, cách đường lãnh hải Việt Nam - Campuchia chỉ 4.5 km. Du khách còn có thể đi bằng đường hàng không theo hai tuyến: thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc (40 phút – 45 phút), Rạch Giá - Phú Quốc (25 phút – 30 phút). Hiện nay, hành khách từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phú Quốc có thể đăng kí chuyến bay ở các hãng hàng không như VietnamAirline, Jetstar. Nếu đi tàu, du khách có nhiều sự lựa chọn theo các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Hòn Chông - Phú Quốc. Tại Rạch Giá, có các tàu Dương Đông, Hải Âu của công ty Trách nhiệm hữu hạn tàu cao tốc Kiên Giang Superdong Express ship. Mỗi ngày có một chuyến từ Rạch Giá đến cảng An Thới vào lúc 8h sáng và một chuyến từ An Thới về Rạch Giá lúc 13h chiều, thời gian từ Rạch Giá đến Phú Quốc mất từ 2,5 giờ – 3 giờ. Nếu xuất bến từ Hòn Chông, Hà Tiên thì chỉ mất 1giờ – 1giờ 15 phút là đến Phú Quốc.

Điều kiện tự nhiên
 

Biển Phú Quốc còn rất hoang sơ - Ảnh: Hoàng Chí Hùng

Địa hình thiên nhiên Phú Quốc thoai thoải chạy từ Nam đến Bắc với 99 ngọn núi đồi. Phần lớn các vùng biển quanh đảo nông, có độ sâu chưa đến 10 m. Riêng cụm đảo nhỏ của cảng An Thới bị ngăn cách hẳn với phần mũi phía Nam của đảo Phú Quốc bởi một eo biển có độ sâu tới hơn 60 m. Do nằm ở vĩ độ thấp, trong vịnh Thái Lan, xung quanh biển bao bọc nên Phú Quốc có khí hậu nhiệt đới gió mùa, mát mẻ quanh năm.

Một năm có 2 mùa: mùa khô bắt đầu từ tháng 11đến tháng 4 năm sau, mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, tính theo âm lịch. Lượng mưa trung bình cả năm là 3000 mm, phân bố không đều, khu vực Bắc đảo có thể đạt 4000 mm/năm. Vào mùa khô, đảo Phú Quốc chịu ảnh hưởng gió mùa Đông Bắc có cường độ tương đối mạnh, tốc độ gió trung bình 4 m/s, mạnh nhất có thể đạt từ 20 đến 24 m/s; độ ẩm trung bình 78%; nhiệt độ cao nhất là 350C vào tháng 4 và tháng 5. Vào mùa mưa, thịnh hành gió mùa Tây - Tây Nam, tốc độ gió trung bình 4,5 m/s; độ ẩm từ 85 đến 90%; lượng mưa trung bình là 414 mm/tháng.

Phú Quốc bốn bề là biển nhưng nhờ có rừng nên đảo có sông, suối, và các tầng nước ngầm. Thiên nhiên đã kiến tạo nơi đây gần như đầy đủ những cảnh hoang dã của núi rừng, trữ tình của biển, lãng mãn của sông, suối… tất cả khiến cho huyện đảo này có sức hấp dẫn lớn đối với du lịch. Trong tương lai, Phú Quốc sẽ được xây dựng để trở thành thiên đường du lịch của Việt Nam.

Du lịch
 

- Cảng An Thới (thị trấn An Thới): Cảng An Thới nằm dưới chân núi Đèn, trên núi có ngọn hải đăng chỉ dẫn tàu thuyền qua lại trên vùng biển Phú Quốc. Vịnh cảng An Thới là nơi tập trung nhiều tàu thuyền nhất đảo Phú Quốc. Nơi đây có nhiều cơ sở chế biến hải sản và nước mắm Phú Quốc nổi tiếng thơm ngon.

- Núi Đèn (thị trấn An Thới): Đây là ngọn núi có ngọn Hải Đăng được xây dựng từ thời Pháp. Trên núi có điện thờ Kim Thiền Hoàng Mẫu quay mặt ra hướng cảng An Thới. Trong khuôn viên của điện có phiến đá hình cá sấu rất lớn và mộ cô Chín là người sáng lập điện thờ. Từ đỉnh núi, có thể nhìn cả vùng vịnh An Thới rộng lớn với nhiều đảo lớn nhỏ nhấp nhô.

- Nhà lao Cây Dừa

- Miếu Dinh Cậu

- Chùa Sùng Hưng

- Đền Nguyễn Trung Trực (xã Cửa Cạn): Cửa Cạn là khu căn cứ địa cuối cùng của Nguyễn Trung Trực. Khi ông bị Pháp xử chém, người dân địa phương đã lập miếu thờ ông. Ngày nay, miếu đã được xây dựng lại khang trang thành đền. Du khách trên đường tham quan Cửa Cạn thường ghé đình thắp hương tưởng nhớ ông. Hàng năm, vào ngày giỗ của ông, khách thập phương về tham dự rất đông.

- Khu du lịch Suối Tranh

- Suối Đá Bàn

- Vườn Quốc Gia Phú Quốc

Suối Tranh - Ảnh: Hoàng Chí Hùng

- Cầu cảng Hàm Ninh (xã Hàm Ninh): Cầu cảng được xây dựng trong vùng vịnh ít sóng, chủ yếu cho tàu đánh cá về trú ngụ mùa mưa bão. Phía Nam của vịnh có khu bảo tồn cỏ biển và Dugon. Nơi đây bán rất nhiều mặt hàng đặc sản của Phú Quốc: hải sản tươi, khô cá, hải mã, hải long, đồ mỹ nghệ, ngọc trai... Đặc biệt, ghẹ ở Hàm Ninh ngon nổi tiếng.

- Cảng du lịch Bãi Vòng (xã Hàm Ninh): Cảng du lịch được thiết kế quy mô, có đủ cơ sở dịch vụ phục vụ du khách đến đây bằng đường thuỷ. Bãi cát trắng với bờ dương xanh mướt chạy hình vòng cung bao bọc cầu cảng. Tại đây, du khách sẽ đến các điểm tham quan bằng đường biển từ Nam lên Bắc đảo.

- Sông Cửa Cạn (xã Cửa Cạn): Sông bắt nguồn từ vùng rừng núi Hàm Ninh đổ ra biển phía Tây đảo. Vào mùa mưa, nước sông rất ngọt. Vào mùa gió Tây - Tây Nam, cửa sông bị cát đùa lấp cạn, ghe lớn không vào được. Cửa Cạn là căn cứ địa cuối cùng của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực. Mộ bà Lê Kim Định - vợ của Nguyễn Trung Trực - nằm ở bãi cát phía tả ngạn con sông. Nơi đây có nhiều di chỉ khảo cổ hậu Óc Eo và tiền Nguyễn.

- Mũi Gành Dầu

- Bãi biển Sao

- Bãi biển Dài

- Bãi biển Trường

- Trại Nuôi trai ngọc Phú Quốc: Đây là nơi nuôi cấy trai ngọc cao cấp và chế tác nữ trang xuất sang các nước châu Âu. Phòng trưng bày và bán giới thiệu sản phẩm được đặt ngay trong khuôn viên của trại, bên cạnh có một bar cafe làm nơi cho du khách nghỉ chân và ngắm biển.

- Cửa hàng lưu niệm Cội Nguồn (đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông): Cửa hàng trưng bày và bán các sản phẩm mỹ nghệ, trang sức, hàng lưu niệm được chế tác tại Phú Quốc. Ngoài ra trong khuôn viên cửa hàng còn có khu nuôi đại bàng biển, chó xoáy Phú Quốc. Toàn bộ không gian của khu cửa hàng mang dáng dấp của một bảo tàng mỹ thuật thu nhỏ rất đặc sắc.

- Nhà thùng nước mắm Phú Quốc: Các cơ sở sản xuất nước mắm Thanh Hà, Quốc Hưng, SACCO....là nơi sản xuất ra sản phẩm nước mắm mang thương hiệu Phú Quốc nổi tiếng trong ngoài nước. Đến đây, du khách được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nước mắm truyền thống độc đáo của xứ đảo.

- Khu bảo tồn San Hô: Nằm trong quần đảo An Thới, nơi đây bảo tồn 124,4 ha rạn san hô và sinh vật biển quý hiếm nằm ở khu vực hòn Dông Ngang và một số hòn lân cận. Du khách có thể lặn xuống biển để ngắm các dãy san hô đủ màu sắc, hoặc có thể câu cá, tắm biển, cắm trại....

- Tuyến du khảo quần đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu): Thổ Chu là quần đảo xa bờ nhất của tỉnh Kiên Giang. Từ Rạch Giá hoặc Phú Quốc, du khách đều có thể đi tàu ra quần đảo này. Trên quần đảo có một số địa danh gắn liền với thời vua Gia Long bôn tẩu như: Bãi Ngự, Giếng Ngự, Bãi Vọng...Hòn Nhạn có nhiều chim nhạn tụ tập, sinh sôi, đẻ trứng đầy mặt đất và không hề sợ người lạ. Đảo Khô, Hòn Từ, Hòn Cao Cát hoang sơ dành cho những ai thích khám phá.

Lịch sử
 

Vùng đảo Phú Quốc đã được Mạc Cửu tìm đến vào những năm giữa thế kỷ XVII. Sau khi Mạc Cửu dâng đất cho chúa Nguyễn thì vùng đất của huyện Phú Quốc ngày nay cũng được gọi chung là Hà Tiên, sau đó là dinh Long Hồ. Thời Minh Mạng, khi Hà Tiên được đặt thành tỉnh thì Phú Quốc là tổng của huyện Hà Châu, thuộc tỉnh Hà Tiên. Tổng Phú Quốc lúc này có 10 thôn là: An Thới, Dương Đông, Mỹ Thạnh, Phú Đông, Thới Thạnh, Cẩm Sơn, Hàm Ninh, Tân Tạp, Phước Lộc, Tiên Tỉnh.

Thời Pháp thuộc, Pháp đặt Phú Quốc làm đại lý hành chính, thuộc hạt thanh tra Kiên Giang, rồi Rạch Giá. Ngày 01-08-1867, Phú Quốc thuộc hạt Hà Tiên. Ngày 25-05-1874, Pháp thành lập hạt Phú Quốc, bao gồm các đảo nằm trong khu vực 100 - 1020 kinh Đông và 9 - 110 30' vĩ Bắc. Đồng thời, Pháp còn mở cảng Dương Đông cho tàu thuyền các nước vào buôn bán.

Ngày 16-06-1875, giải thể hạt Phú Quốc, tái lập tổng thuộc hạt Hà Tiên, gồm 5 thôn: Lạc Hiệp, An Thới, Dương Đông, Hàm Ninh, Phú Dữ. Từ ngày 05-01-1876, các thôn gọi là làng, thuộc hạt Hà Tiên. Ngày 18-05-1878, đổi tên làng Lạc Hiệp thành làng Lạc Phú. Từ ngày 12-01-1888, tổng Phú Quốc thuộc hạt tham biện Châu Đốc. Từ ngày 27-12-1892, lại thuộc hạt Hà Tiên. Ngày 01-01-1900, thuộc tỉnh Hà Tiên.

Ngày 04-10-1912, nhập hai làng An Thới và Lạc Phú vào làng Dương Đông. Từ ngày 09-02-1913, tổng Phú Quốc đổi thành đại lý Phú Quốc, thuộc tỉnh Châu Đốc. Ngày 25-04-1924, đặt làm quận Phú Quốc, thuộc tỉnh Hà Tiên. Sau năm 1956, quận Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, các làng gọi là xã, giải thể xã Phú Dữ, còn hai xã Dương Đông và Hàm Ninh, dân số năm 1965 là 12.449 người.

Sau 30-04-1975, Phú Quốc là huyện của tỉnh Kiên Giang, gồm thị trấn Dương Đông và 3 xã: Cửa Dương, Dương Tơ và Hàm Ninh. Ngày 17-02-1978, lập xã Cửa Cạn, xã An Thới, đổi tên xã Hàm Ninh thành xã Bãi Bổn. Ngày 24-04-1993, lập xã Thổ Châu, xã Bãi Thơm, đổi xã Bãi Bổn thành xã Hàm Ninh.

Ngày 18-03-1997, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định số 23 - CP, thành lập xã Gành Dầu trên cơ sở 8.701 ha diện tích tự nhiên và 2.134 nhân khẩu của xã Cửa Cạn. Xã Cửa Cạn sau khi điều chỉnh địa giới hành chính có 5.986 ha diện tích tự nhiên và 1.149 nhân khẩu.

Ngày 11-02-2003, Chính phủ Việt Nam lại ban hành Nghị định 10/2003/NĐ - CP, thành lập thị trấn An Thới trên cơ sở 2.691 ha diện tích tự nhiên và 15.573 nhân khẩu của xã An Thới; thành lập xã Hòn Thơm trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số còn lại của xã An Thới. Xã Hòn Thơm có 571 ha diện tích tự nhiên và 2.076 nhân khẩu. Huyện Phú Quốc có 2 thị trấn và 8 xã như ngày nay.

Xã hội
 

Phú Quốc là huyện đảo, bao gồm nhiều hòn đảo, nằm cách xa đất liền, nên cơ sở hạ tầng của huyện còn gặp nhiều khó khăn. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Quốc còn đang trong giai đoạn khởi động. Ngoài khu vực trung tâm huyện, tất cả các khu vực còn lại vẫn chưa có gì, nhất là hệ thống đường dẫn đến các bãi biển và khu du lịch vẫn chỉ là đường đất đỏ, mùa mưa lầy lội, mùa nắng đầy bụi bặm. Năm 2007 đánh dấu nhiều khởi sắc trong đầu tư cơ sở hạ tầng của huyện, 1 trong 3 trục đường huyết mạch trên đảo là Dương Đông - Cửa Cạn với kinh phí gần 180 tỷ đồng đã được thi công.

Tàu cao tốc ra Phú Quốc - Ảnh: Hoàng Chí Hùng

Đường biển là loại hình giao thông chủ yếu hiện nay nối kết đảo Phú Quốc với bên ngoài. Có đến 70% lượng khách du lịch đến Phú Quốc bằng đường biển. Dự đoán năm 2010 sẽ là 200.000 người. Khách đến Phú Quốc bằng tàu cao tốc “Superdong” đi từ Rạch Giá và Hà Tiên. Loại tàu này có sức chở từ 171- 289 hành khách, đạt tốc độ 26 hải lý/giờ, từ Rạch Giá đến Phú Quốc mất khoảng 2,5 giờ. Tàu có thể hoạt động trong thời tiết cấp 6 Beaufort. Tuy nhiên, Phú Quốc vẫn chưa có được cảng biển theo đúng nghĩa, những chiếc tàu “Superdong” hiện đại vẫn đang cập vào cầu tạm bằng gỗ trên cảng An Thới. Cảng biển quốc tế An Thới cũng đã được khởi công xây dựng trên diện tích 1,2 ha, tổng kinh phí 150 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2009, cảng biển này sẽ hoàn thành với khả năng thông qua 280.000 tấn hàng hóa và 440.000 lượt khách.

Hiện tại, sân bay Phú Quốc chỉ nhận 5 chuyến/ngày, chở khoảng 300 hành khách bằng những chiếc ATR. Dự án sân bay quốc tế Phú Quốc theo cam kết của Cụm cảng hàng không miền Nam với Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang thì phải đến giai đoạn 2008 - 2010 mới có thể triển khai. Hiện có 3 tập đoàn của Anh, Đức, Mỹ và 2 công ty trong nước đăng ký đầu tư xây dựng sân bay này với quy mô 800 ha, tiêu chuẩn đảm bảo cho máy bay Boeing 767 đáp, khi đi vào hoạt động có thể đón khoảng 1 triệu lượt khách/năm.

Các dự án khác như kéo điện từ đất liền ra đảo, cấp thoát nước, y tế… đang triển khai quyết liệt. Đặc biệt là điện, do xa đất liền nên việc đưa điện lưới ra đảo rất khó thực hiện. Hiên tại, nguồn điện cung cấp cho huyện chủ yếu dựa vào các tổ máy diesel. Tuy nhiên, do máy móc thiết bị đã cũ lại phải vận hành liên tục nên các tổ máy thường xuyên hư hỏng, lực lượng quản lý, vận hành phải thay nhau sửa chữa vào ban đêm để duy trì nguồn điện. Đường dây trung áp và hạ áp mới chỉ có ở những trục đường chính và một số trung tâm xã, thị trấn, không đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống của nhân dân địa phương. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà hàng, khách sạn... đã phải dùng máy phát điện riêng để khắc phục tình trạng sụt áp trong giờ cao điểm. Dự kiến khoảng sau năm 2010, ngành điện sẽ xúc tiến đầu tư khoảng 135 triệu USD thi công đường điện từ đất liền ra đảo, theo đó sẽ lựa chọn một trong hai cách: lắp đặt tuyến cáp ngầm xuất phát từ thành phố Rạch Giá (dài 45 km), hoặc trực tiếp mua điện từ Campuchia qua đường cáp ngầm ra đảo (dài hơn 10 km). Phương án xây dựng trên đảo bốn hồ chứa nước (Cửa Cạn, Dương Đông, Rạch Cá, Suối Lớn) dự kiến đến 2015 - 2020 sẽ đảm bảo cho Phú Quốc có thể đón 3 triệu khách du lịch/năm. Cũng có phương án lấy nước từ đất liền đưa ra qua đường ống dẫn, đương nhiên sẽ tốn kém hơn và nguồn nước cũng chưa được xác định.

Trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng, huyện Phú Quốc đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cuối năm 2004, khi thanh tra tại Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng Phú Quốc, đoàn thanh tra thuộc Ủy ban kiểm tra tỉnh Kiên Giang đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản như:

- Công trình trụ sở làm việc của khối dân vận huyện ủy Phú Quốc. Công trình này có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào đầu năm 2004, đến thời điểm kiểm tra (tháng 7-2004) đã hoàn thành phần xây dựng thô nhưng chưa hoàn tất thủ tục chỉ định thầu, bản vẽ thiết kế, thậm chí chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án. Hậu quả là công trình chưa đưa vào sử dụng nhưng đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

- Công trình đường Nguyễn Huệ, thị trấn Dương Đông có tổng vốn đầu tư 6,3 tỷ đồng (sử dụng vốn kinh tế cửa khẩu) do Công ty Z756 thi công. Qua giám định, cơ quan chức năng kết luận công trình kém chất lượng, không đạt yêu cầu thiết kế.

- Công trình tuyến đường Đông Đảo dài trên 30 km, vốn đầu tư 61 ty đồng cũng do Công ty Z756 thi công (đã hoàn thành 50% toàn tuyến) và chất lượng cũng không bảo đảm.

Ngoài ra, một số cán bộ huyện còn chiếm đất công, cấp đất công không đúng đối tượng. Cụ thể là trường hợp ông Đỗ Tố - nguyên phó bí thư,chủ tịch huyện Phú Quốc ký quyết định giao cấp đất ở ngay tại trung tâm thị trấn Dương Đông cho một học sinh lớp 9 - con trai của phó chủ tịch huyện Lê Minh Dũng vào năm 2004. Vụ việc đã gây bức xúc lớn trong dư luận, bởi cậu học sinh này đã sở hữu đến 15 thửa đất tại đảo ngọc Phú Quốc. Không chỉ có thể, Ủy ban Nhân dân huyện còn cấp đất rừng cho một số cán bộ khai phá đào ao nuôi cá. Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, năm 2004, Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc đã đồng ý giao cho ba tổ chức và cá nhân vào nhận khoán trồng và bảo vệ rừng tại khu vực rừng phòng hộ ở tiểu khu 155. Đó là ông Nguyễn Minh Chiến (Đại tá quân đội, ngụ tại khu phố 1, thị trấn Dương Đông) được huyện giao 16 ha; ông Vũ Sơn, giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giang Vũ, cùng 15 người khác nhận khoán trồng rừng 16 ha; ông Nguyễn Văn Tiệp - phó giám đốc vườn quốc gia Phú Quốc - đại diện cho năm cán bộ nhận khoán 7 ha. Tuy nhiên, sau khi nhận đất rừng, những người này đã đưa xe vào phá rừng, san ủi mở đường, đào ao nuôi cá và phân lô. Điều đáng nói là phần đất rừng bị phá đều nằm trong khu vực dự kiến xây dựng sân bay Phú Quốc mới và đường cao tốc.

Ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng, Phú Quốc đang gặp trở ngại lớn trên đường trở thành “thiên đường du lịch” là nguồn nhân lực thiếu hụt nghiêm trọng, nhất là nhân lực chất lượng cao. Hiện tại, huyện Phú Quốc có khoảng 1.500 người phục vụ trong hơn 150 cơ sở du lịch nhưng có tới 80% chưa qua đào tạo chuyên môn, 20% nhân viên còn lại cũng chỉ được đào tạo ngắn hạn, trình độ nghiệp vụ còn rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành kinh tế mũi nhọn này. Trên địa bàn huyện hiện chỉ có một trường dạy nghề tư thục; một số lớp trung cấp du lịch, quản lý nhà hàng, khách sạn… đang được mở theo “đơn đặt hàng” của các doanh nghiệp.

Kinh tế
 

Theo quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 11-12-2008 thì Phú Quốc được xác định là “khu kinh tế - hành chính đặc biệt; trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng; trung tâm giao thương quốc gia, khu vực và quốc tế; trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ quốc gia, khu vực và quốc tế; trung tâm tài chính, ngân hàng tầm cỡ khu vực”.

Nông - Lâm - Ngư nghiệp

Phú quốc có ¾ diện tích là rừng. Huyện sản xuất nhiều hồ tiêu, trầm hương, quế, mật ong, đồi mồi. Đặc biệt nước mắm Phú Quốc ngon nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nước mắm Phú Quốc được làm từ cá cơm bắt tại vùng biển Phú Quốc, cá cơm nơi khác không bằng. Do vùng biển này có 1 loại tảo rất đặc trưng làm nguồn thức ăn cho cá nên thịt cá cơm rất ngon, thơm. Người làm nước mắm tuyển lựa nguồn nguyên liệu rất kỹ. Phải là con cá cơm sọc tiêu, cá cơm than, cá cơm phấn chì để làm nước mắm. Cá đánh bắt được rửa sạch, loại bỏ tạp chất, rồi ướp muối ngay khi cá còn tươi trong. Gài nén ủ chượp vào thùng gỗ chứ không ướp vào các bồn xi măng. Chế biến theo phương pháp truyền thống, cộng khí hậu, nguồn nước, môi trường sinh thái… để đủ 12 tháng sẽ cho ra một sản phẩm nước mắm mà không thể ở đâu cũng làm được. Nước mắm Phú Quốc màu cánh gián đậm, trong và mùi thơm nhẹ rất riêng, vị mặm, vị ngọt có cả vị béo của đạm rất đặc trưng. Đặc biệt, chỉ khi nào được sản xuất ngay tại đảo Phú Quốc mới cho ra loại nước mắm ngon như thế, dù cùng loại cá cơm, nguồn nước, tay nghề đó nhưng khi mang vào đất liền hoặc vùng biển khác sản xuất, chất lượng kém xa so với sản xuất tại đảo. Hiện tại, Phú Quốc có khoảng 100 cơ sở sản xuất nước mắm, ước tính sản lượng trên 10 triệu lít/năm. Dương Ðông và An Thới là hai nơi sản xuất nước mắm nhiều nhất đảo. Có những gia đình làm nghề nước mắm cha truyền con nối và giữ vững tiếng tăm từ đời này sang đời khác. Những cơ sở sản xuất nước mắm ở đây thường được gọi là nhà thùng. Những năm qua, trên thị trường trong và ngoài nước xuất hiện nhiều sản phẩm nước mắm nhái nhãn hiệu Phú Quốc. Ước tính hàng năm, cả nước tiêu thụ hàng trăm triệu lít nước mắm nhãn hiệu Phú Quốc. Trong khi sản lượng nước mắm sản xuất tại đảo này chỉ đạt khoảng 10 - 12 triệu lít/năm. Chính vì vậy, giữa năm 2001, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã cấp giấy công nhận độc quyền chỉ dẫn địa lý. Theo đó, chỉ có nhà thùng sản xuất nước mắm ngay tại Phú Quốc và đạt một số tiêu chuẩn do Hội nước mắm đưa ra như: nước mắm phải được chế biến từ cá cơm đánh bắt tại vùng biển Kiên Giang; cá cơm phải chiếm trên 85%; thùng chứa chượp phải được làm bằng gỗ...thì mới được sở hữu tên gọi này. Từ giữa năm 2005, Bộ Thủy sản ban hành quy định mới, theo đó, chỉ những cơ sở sản xuất và đóng chai tại Phú Quốc mới được lấy nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc. Nếu không đạt chuẩn thì các nhà thùng chỉ có thể ghi nơi sản xuất là tại Phú Quốc mà thôi. Năm 2009, nước mắm Phú Quốc đã được công nhận tên gọi xuất xứ "nước mắm Phú Quốc" tại châu Âu.

Đánh bắt hải sản - Ảnh: Hoàng Chí Hùng

Ngoài nước mắm, Phú Quốc còn nổi tiếng với nông sản hồ tiêu. Hồ tiêu là loại cây trồng có giá trị kinh tế tương đối cao, rất phù hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng ở Phú Quốc. Nghề trồng tiêu trên đảo Phú Quốc có truyền thống hơn 100 năm qua. Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì hạt mẩy, vỏ mỏng, ruột đặc, cay nồng, mùi thơm không đâu sánh bằng. Một thời gian dài do tiêu thất mùa, rớt giá khiến người trồng tiêu lao đao. Nhiều người bỏ hoang vườn, nhổ bỏ nọc tiêu để trồng các loại cây khác. Từ nửa cuối năm 2007 đến nay, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu ngày càng tăng, đặc biệt tiêu Phú Quốc rất được ưa chuộng không những chỉ thị trường trong nước mà cả nước ngoài. Hơn nữa lượng khách du lịch đến với Phú Quốc đang tăng nhanh và còn tiềm năng rất lớn. Vì vậy, người nông dân Phú Quốc đã khôi phục và mở rộng diện tích trồng hồ tiêu. Theo thông tin từ website tỉnh Kiên Giang, 8 tháng đầu năm 2008, Phú Quốc đã trồng mới 33,2 ha hồ tiêu, nâng diện tích cây tiêu của huyện hiện có lên 477ha, trong đó có 435 ha đang cho sản phẩm, sản lượng đạt khoảng 1.225 tấn.

Năm 2008, tỉnh Kiên Giang đã thông qua đồ án quy hoạch chi tiết vùng sản xuất và kiểm dịch tôm giống tập trung tại thị trấn An Thới nhằm đáp ứng nhu cầu tôm sú giống sạch bệnh phục vụ cho việc nuôi tôm của bà con trong tỉnh Kiên Giang cũng như ngoài tỉnh, hình thành mạng lưới cơ sở có chức năng nhiệm vụ chủ đạo trong hệ thống Quốc gia về thủy sản…Tổng diện tích khu quy hoạch 50,293 ha, được chia thành các khu như: khu trung tâm, khu xử lý nước sản xuất giống, đất trại tôm, đất nhà nghỉ chuyên gia, đất khu thực nghiệm… Khu quy hoạch sẽ bao gồm các cơ sở hạ tầng kỹ thuật cấp nước mặn, cấp nước ngọt, cấp điện, thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, rác thải. Dự án do Công ty Cổ phần Thủy sản Bim làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế lập quy hoạch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bim Design.

Tháng 01-2009, sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện đạt khoảng 4.165 tấn, tăng 18, 66% so với tháng trước và tăng 78% so với cùng kỳ. Trong đó sản lượng khai thác thuỷ sản ước đạt 4.115 tấn, tăng 18,59% so với tháng trước và tăng 77,5% so với cùng kỳ. Sản lượng nuôi trồng ước đạt 50 tấn, tăng 25% so với tháng trước và tăng 66,67% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành thuỷ sản ước đạt 20,273 tỷ đồng, tăng 33,82% so với tháng trước và tăng 14,57% so với cùng kỳ.

Một thực trạng khá phổ biến hiện nay ở Phú Quốc là nhiều ngư dân của đảo này đã bỏ nghề đánh cá truyền thống để chuyển hướng sang làm du lịch bằng chính tàu đánh cá của mình. Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch Phú Quốc, trong khoảng 100 tàu đang khai thác du lịch hiện nay tại địa phương có đến khoảng 60 chiếc được chuyển đổi từ tàu đánh bắt cá xa bờ, hoặc các chủ tàu đóng mới theo dạng tàu đánh cá để phục vụ du khách dạo chơi trên biển, câu cá, lặn ngắm san hô. Đây được xem là động thái “đi trước đón đầu” của một bộ phận ngư dân trước làn sóng đầu tư dự án du lịch vào đây và lượng khách du lịch đang ngày càng tăng cao trong thời gian vừa qua.

Công nghiệp - Xây dựng

Năm 2007, tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số số 2200/QĐ-UBND - Phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp huyện đảo Phú Quốc, giai đoạn 2006 - 2010, tầm nhìn đến năm 2020…Theo quyết định này, phát triển công nghiệp chủ yếu tập trung theo hướng phục vụ cho các ngành kinh tế dịch vụ - thương mại, nông nghiệp, thủy hải sản. Sau năm 2015 sẽ phát triển mạnh các ngành công nghiệp công nghệ cao, định hướng xuất khẩu, phù hợp với môi trường kinh tế - xã hội của Phú Quốc. Phát triển công nghiệp huyện Phú Quốc thuộc 1oại “Công nghiệp sạch” thân thiện với môi trường, tiêu hao nguyên, nhiên liệu thấp, ít hoặc không có phế thải độc hại. Quy hoạch đề ra mục tiêu như sau:

- Giai đoạn 2006-2010: Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh tế của huyện đạt từ 49 - 50%. Giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2020 đạt 648 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp (GO) đạt 17%/năm và tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng ngành công nghiệp (VA) đạt 17,5%/năm.

- Giai đoạn 2011 - 2020: Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh tế của huyện đạt 48%. Giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2020 đạt l.461 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp (GO) đạt 8,46%/năm và tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng ngành công nghiệp (VA) đạt 8%/năm.

Ngày 13-04-2009, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Vịnh Đầm huyện Phú Quốc, với quy mô 305 ha do công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng Thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư. Đây là khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ công cộng kết hợp với làng nghề truyền thống. Đồng thời đây cũng là khu cảng tổng hợp kết hợp với Vịnh Đầm làm nơi trú bão cho các tàu thuyền trong khu vực. Quy mô bến tàu khách giai đoạn 2020 có khả năng đón nhận 1,5 triệu khách/năm; trong đó xây dựng 6 bến cho tàu cao tốc, cánh ngầm và 1 bến phao neo đậu cho tàu du lịch quốc tế. Khu vực này được chia thành 3 khu chức năng:

- Tiểu khu thứ 1: chế biến thủy hải sản quy mô nhỏ và vừa, có sản phẩm trực tiếp phục vụ khách du lịch đi và đến đầu mối, cũng để góp phần tận dụng khai thác bến tàu và các cơ sở kỹ thuật hạ tầng khác của khu dịch vụ trú tránh bão cho tàu thuyền nghề cá trong thời gian có điều kiện thời tiết bình thường.

- Tiểu khu thứ 2 là khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương, làng nghề truyền thống.

- Tiểu khu thứ 3 là khu trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm thủy hải sản chế biến, hàng công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và các làng nghề truyền thống đặc trưng phục vụ khách du lịch đi và đến đầu mối.

Thương mại - Dịch vụ

Trong quý III năm 2008, ước tính có 43.000 lượt khách du lịch đến Phú Quốc tham quan, doanh thu đạt 18,578 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm có khoảng 141.100 lượt khách du lịch đến Phú Quốc, đạt 78,39% so với kế hoạch và tăng 13,79% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế là 39.950 lượt khách, đạt 82,11% so với kế hoạch và tăng 26,71% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu 9 tháng là 194,718 tỷ, đạt 77,89 % so với kế hoạch và tăng 15,70 % so với cùng kỳ. Tháng 01-2009, tổng số lượt khách đến tham quan du lịch tại Phú Quốc đạt khoảng 17.000 lượt khách, tăng 3,03% so với cùng kỳ, trong đó có 7.000 lượt khách quốc tế, tăng 7,69% so với cùng kỳ. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán có 1.704 lượt khách đến tham quan du lịch và thăm thân nhân, trong đó có 602 lượt khách nước ngoài. Trong tháng 04-2009, huyện Phú Quốc đón khoảng 20.000 lượt khách du lịch, tăng 1,11% so với tháng trước và tăng 8,10% so với cùng kỳ năm 2008. Lượng khách nội địa tăng đột biến, đợt cao điểm vé tàu cao tốc các tuyến đến Phú Quốc và vé máy bay không còn chỗ trống, các cơ sở lưu trú công suất đạt 95% trở lên và thời gian lưu trú của khách kéo dài hơn, bình quân là 3 ngày/khách. Tổng doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 52 tỷ đồng. Riêng chợ đêm Dinh Cậu đã thu hút hơn 20.000 lượt khách đến ăn uống, mua sắm, đạt doanh thu 300 triệu đồng.

Năm 2009, nhiều công ty lớn ở nước ngoài đã liên lạc với tỉnh Kiên Giang đề nghị đầu tư xây dựng casino ở đảo Phú Quốc. Theo kế hoạch, Phú Quốc sẽ xây dựng một casino kết hợp với khu du lịch phức hợp trên diện tích khoảng 100 ha bao gồm: hoạt động casino, du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu thương mại… với tổng kinh phí ước khoảng 5 tỷ USD. Tháng 04-2009, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép triển khai thực hiện dự án khu du lịch giải trí có hoạt động casino tại huyện đảo Phú Quốc. Bộ này cho rằng để Phú Quốc phát triển thu hút đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh với quốc tế, cần thiết đề nghị Chính phủ cho phép triển khai dự án khu du lịch giải trí có hoạt động casino. Trước đó, Bộ Quốc phòng cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép Kiên Giang thực hiện dự án nói trên tại đảo Phú Quốc. Dự kiến năm 2010 sẽ thông báo đấu thầu quốc tế để chọn nhà đầu tư tiến hành xây casino đầu tiên trên đảo Phú Quốc.


©2022 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt