<
Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Cầu Mỹ Thuận

Tổng quan
 

Cầu bắc qua sông Tiền trên quốc lộ 1A, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Đầu cầu phía Bắc thuộc xã Hoà Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; đầu cầu phía Nam thuộc xã Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Cầu được khởi công ngày 06-07-1997 và khánh thành vào ngày 21-05-2000. Đây là công trình hợp tác giữa các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của hai nước Úc và Việt Nam. Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, mở đầu cho công nghệ xây dựng cầu dây văng bắc qua eo biển hay các con sông lớn ở nước này.

Thông tin chi tiết
 

Cầu Mỹ Thuận - Ảnh: Hoàng Chí Hùng

- Cầu do các công ty Baulderstone Hornibrook của Úc và Cienco 6 của Bộ Giao thông Vận tải thiết kế và thi công, với chi phí 90,86 triệu đô la Úc, trong đó chương trình AusAid của chính phủ Úc góp 66% và chính phủ Việt Nam là 34%.

- Các đơn vị tư vấn xây dựng: Công ty tư vấn Máunell Pty.Lmt, Công ty MBK của Úc, Công ty tư vấn XDCT 625, Công ty tư vấn thiết kế GTVT phía Nam.

- Cầu có tổng chiều dài 1.535 m. Hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40 m. Phần cầu chính dài 650 m, chia thành 3 nhịp, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 150 m, nhịp giữa dài 350 m. Mặt cầu rộng 23,6 m, chia thành bốn làn xe cơ giới ở giữa và hai làn cho người đi bộ và xe thô sơ hai bên.

- Cầu được tạo dốc ngang là 3%.

- Tải trọng thiết kế: theo quy trình AUSROADS-92 không nhỏ hơn H30-XB80 theo quy trình Việt nam.

- Độ dốc dọc Imax=5% (tại hai đường dẫn vào cầu và cầu dẫn).

- Tĩnh không thông thuyền 37.5m x 110m (tính chống va cho cầu với tàu 3610DWT).

- Kết cấu trụ tháp: là thành phần quan trọng chịu tải cho nhịp chính của cầu. Hệ thống trụ tháp của cầu Mỹ Thuận bao gồm 2 trụ neo ở biên và 2 trụ tháp ở giữa.

+ Kết cấu móng cọc gồm 16 cọc khoan nhồi đường kính 2.5 m với chiều sâu từ 80 - 90 m cho mỗi trụ tháp, trong đó chia ra thành 2 cụm cọc tương ứng với 2 cột tháp, mỗi cụm có 8 cọc.

+ Bệ tháp có kích thước hình bao 4.75 m x15 m x 61 m.

+ Thân tháp gồm hai tháp chính cao hơn sàn cầu 84.43 m, bao gồm: một khung có chân vuốt cong hình chữ H với hai đà giằng ngang với mặt dưới cong; kết cấu bê tông hình hộp rỗng với chiều dày tường thay đổi, đoạn 10 m dưới đáy được đổ đặc, kích thước chân tháp thay đổi từ 4.0 m x 2.5 m trên cùng tới 6.0 m x 2.5 m dưới đáy; mặt phẳng cáp thẳng đứng với lực neo cáp được chịu bởi hậu áp; hình chạm đỉnh tháp bằng bê tông cốt thép để tăng vẻ mỹ quan cho chân tháp; cầu thang và thang đứng suốt chiều cao cho cả hai chân tháp; dầm đỡ sàn cầu chính được bố trí nối vào 2 tháp chính, đà đỡ sàn chính có chiều rộng toàn bộ là 23.66 m và chiều sâu kết cấu 2.0 m.

- Hệ thống dây văng được thiết kế như sau:

+ Các sợi tao song song đường kính 15.2 mm với tối thiểu là 3 lớp bảo vệ chông gỉ.

+ Các sợi tao riêng rẽ có thể thay thế được.

+ Ống bao bên ngoài loại HDPE có màu.

+ Dây văng được thiết kế hệ thống chống rung động.

+ Cáp thay đổi từ 22 tới 68 tao cho mỗi cáp với ống HDPE bọc bên ngoài có đường kính từ 160 mm cho 22 tao và tới 250 mm cho 68 tao.

Ý nghĩa
 

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu quan trọng trong trục quốc lộ 1A về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Trước khi cầu được khánh thành, từ những năm 1935, người dân hai miền Vĩnh LongTiền Giang phải qua lại bằng phà. Việc lưu thông qua phà vừa mất thời gian, vừa không đảm bảo an toàn, vào những lúc cao điểm dễ xảy ra ùn ứ. Cầu Mỹ Thuận hoàn thành có tác dụng nối liền tuyến giao thông đường bộ từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long, phá bỏ thế cô lập của Vĩnh Long, tạo điều kiện cho tỉnh này phát triển. Mới đây, Việt Nam cũng đã thông xe đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và cho khởi công tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuyến đường này hoàn thành hứa hẹn sẽ mang nhiều thay đổi đột phá cho các tỉnh miền Tây.


©2023 Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt