Trang chủ » Tri Thức Việt
Từ khóa Toàn văn
Khu di tích Yên Tử

Vị trí

Dãy núi ở địa bàn xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tên chữ Hán là 安子. Núi chạy dài gần 40km, ngăn cách 2 tỉnh Bắc GiangQuảng Ninh, đỉnh cao nhất là 1.068m. Trên núi thường có mây bao phủ, nên ngày trước còn có tên là 白雲山 - Bạch Vân Sơn, hay đỉnh 浮雲 - Phù Vân.

Quần thể di tích

Núi Yên Tử không chỉ là một thắng cảnh mà còn là khu di tích nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh, trung tâm Phật giáo Việt Nam từ thế kỷ XIII, khi vua Trần Nhân Tông sau khi nhường ngôi lại cho con đã lên núi Yên Tử tu hành và sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm Việt Nam. Ông đã cho xây dựng hàng trăm công trình lớn nhỏ trên núi Yên Tử để làm nơi tu hành và truyền kinh, giảng đạo. Sau khi ông qua đời, người kế tục sự nghiệp là Pháp Loa Đồng Kiên Cương (1284-1330) vị tổ thứ hai của phái Trúc Lâm. Trong 19 năm tu hành, ông đã soạn ra bộ sách "Thạch thất ngôn ngữ" và cho xây dựng 800 ngôi chùa, am, tháp lớn nhỏ. Hiện nay, trên núi có khoảng 20 ngôi chùa và tháp theo thứ tự từ dưới lên là: chùa Bí Thượng, chùa Suối Tắm, chùa Cấm Thực, chùa Long Động, chùa Giải Oan, chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, chùa Bảo Sái, chùa Đồng; tháp Tổ, tháp Vọng Tiên...

Từ chân núi leo lên đỉnh núi phải trải qua đoạn đường dài 30km. Vì vậy khách lên thăm Yên Tử, ngày đầu đến chùa Hoa Yên phải nghỉ lại. Sáng hôm sau leo tiếp chùa Đồng rồi xuống núi. Từ hội xuân 2002, có hệ thống cáp treo lên chùa Hoa Yên, rút ngắn được nửa cuộc hành trình.

Chặng hành trình đầu tiên là từ chân núi Yên Tử lên đến chùa Hoa Yên. Trong chặn đường này, du khách sẽ đi qua núi Hạ Kiệu (nơi Trần Anh Tông phải xuống kiệu đi bộ) có con đường nhỏ dẫn đến chùa Hoa Yên. Trên đường lên chùa qua khu tháp Hòn Ngọc, nơi có tháp Tổ, tương truyền trong có xá lỵ Trần Nhân Tông. Phía sau tháp Tổ là chùa Hoa Yên thờ Trúc Lâm tam tổ. Từ chùa Hoa Yên đi men theo sườn núi qua suối Ngự Dội (nơi vua Trần Nhân Tông tắm để rũ sạch bụi trần) tới ngọn Vân Am (nơi Trần Nhân Tông tịch diệt). Gần suối Ngự Dội có chùa Cấm Thực (nơi vua dùng bữa chay đầu tiên chỉ có rau rừng và nước suối). Tiếp tục là chùa Một Mái rồi đến chùa Bảo Sái (hiện chỉ còn nền chùa). Gần đó là tháp Vọng Tiên, 9 tầng. Từ đây, đường khó đi, lên cao nữa sẽ đến tượng An Kỳ Sinh, rồi đến cổng Trời, chợ Trời và bia chữ Phật. Gần bia là chùa Đồng, tương truyền do bà vợ của một chúa Trịnh dựng, tất cả đều bằng đồng. Đến thời Lê Hiển Tông những di vật đồng này đều bị mất hết.

Lễ hội

Hội xuân Yên Tử mở từ mồng 10 tháng Giêng, kéo dài suốt mùa xuân, thu hút khách thập phương đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên gắn với tín ngưỡng hướng thiện, truyền thống nhân ái, yêu nước ca dân tộc Việt Nam. Từ Hà Nội có thể đi xe ô-tô vượt quãng đường 115 km, qua thị xã Uông Bí thì rẽ vào đường Vàng Danh, đi tiếp khoảng 9 km thì rẽ trái là đến Yên Tử.